Amazon tăng lương sớm cho lao động

08:29' - 06/05/2021
BNEWS Tập đoàn thương mại điện tử Amazon sẽ tăng lương từ 50 xu Mỹ đến 3 USD mỗi giờ làm việc cho hơn 500.000 nhân viên thuộc các bộ phận hoàn thiện đơn hàng, giao hàng và phân loại hàng.

Tập đoàn thương mại điện tử Amazon sẽ tăng lương từ 50 xu Mỹ đến 3 USD mỗi giờ làm việc cho hơn 500.000 nhân viên thuộc các bộ phận hoàn thiện đơn hàng, giao hàng và phân loại hàng, trong khi các nhóm lao động khác sẽ được hưởng các mức thưởng xem xét theo năm.
Trong thông báo ngày 28/4 của Amazon, việc tăng lương cho nhân viên nói trên sẽ có hiệu lực từ tháng 5 đến tháng 6/2021, trước khi Amazon phải thực hiện cuộc điều trần trước Quốc hội liên bang về việc ngăn chặn thành lập nghiệp đoàn và sau khi Tổng thống Joe Biden chỉ trích Amazon về việc tránh thuế thu nhập liên bang.
Khi đại dịch COVID-19 bùng phát hồi năm ngoái, Amazon đã tuyển dụng thêm 500.000 nhân viên và đến nay “đế chế thương mại điện tử” có trụ sở tại Seattle này có tổng cộng khoảng 1,3 triệu nhân viên trên toàn cầu.

Thông thường, tập đoàn này có chính sách xem xét lại mức lương vào mùa Thu mỗi năm, thời điểm trước khi diễn ra các lễ hội mua sắm.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch phụ trách hoạt động kinh doanh toàn cầu Darcie Henry, quyết định điều chỉnh mức lương trong năm nay được đẩy sớm hơn là do tập đoàn này đang tìm cách bổ sung hàng chục nghìn vị trí làm việc tại Mỹ.
Trong năm 2018, Amazon đã nâng mức lương tối thiểu lên 15 USD/giờ cho toàn bộ nhân viên tại Mỹ. Gần đây, tập đoàn này đã cùng một số tập đoàn lớn của Mỹ đang ủng hộ việc tăng mức lương tối thiểu liên bang lên cùng một mức.
Giữa tháng Tư này, các công nhân tại nhà kho của Amazon tại thành phố Bessemer (bang Alabama, Mỹ) đã bỏ phiếu để thành lập nghiệp đoàn đầu tiên.

Tuy nhiên, cuộc kiểm phiếu cuối cùng cho thấy 1.798 phiếu của công nhân phản đối và 738 phiếu ủng hộ, qua đó Amazon đã làm tiêu tan hy vọng thành lập nghiệp đoàn  đầu tiên trong tập đoàn bán lẻ khổng lồ này.
Quyết định tăng lương được Amazon công bố 1 ngày trước khi tập đoàn công bố báo cáo kinh doanh trong quý I/2021.

Trước đó, trong quý IV/2020,  Amazon ghi nhận doanh thu đạt mức cao kỷ lục 125,6 tỷ USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước đó. Lợi nhuận cũng tăng hơn gấp đôi lên 7,2 tỷ USD.

Các số liệu cho thấy Amazon đã trở thành kênh mua sắm trực tuyến được ưa chuộng nhất từ trước đến nay, đặc biệt là với những người lo ngại việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng có thể làm lây lan dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục