Amazon tung loạt sản phẩm công nghệ cạnh tranh với Microsoft

09:24' - 06/12/2023
BNEWS Amazon đã công bố chatbot AI của riêng mình để cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI, Bard của Google và các chatbot dựa trên ChatGPT của Microsoft.

Amazon.com vừa công bố nhiều sản phẩm liên quan đến công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) cho dịch vụ điện toán đám mây của họ, khi cuộc cạnh tranh với Microsoft và các công ty khác để thống trị thị trường nhiều tiềm năng này ngày càng “nóng” lên.

Giám đốc điều hành (CEO) bộ phận điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) Adam Selipsky đã công bố Trainium2, thế hệ chip thứ hai được thiết kế để đào tạo các hệ thống AI. Ông Selipsky cho biết phiên bản mới nhanh gấp bốn lần so với phiên bản tiền nhiệm, trong khi tiết kiệm năng lượng gấp đôi.

 
Động thái của AWS diễn ra vài tuần sau khi Microsoft công bố chip AI của riêng mình có tên Maia. Chip Trainium2 cũng sẽ cạnh tranh với chip AI từ Google của Alphabet, công ty đã cung cấp bộ xử lý Tensor (TPU) cho khách hàng sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của họ kể từ năm 2018.

Ông Selipsky cho biết AWS sẽ bắt đầu cung cấp con chip mới vào năm tới.

Ngoài ra, AWS cũng công bố Graviton4, chip xử lý trung tâm tùy chỉnh đời thứ tư của công ty. Con chip này được cho là nhanh hơn 30% so với mẫu tiền nhiệm. Trước đó vài tuần, Microsoft cũng công bố chip tùy chỉnh của riêng mình có tên Cobalt được thiết kế để cạnh tranh với dòng Graviton của Amazon.

Đáng chú ý, Amazon đã công bố chatbot AI của riêng mình có tên Q dành cho các khách hàng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ điện toán đám mây AWS của công ty. Q sẽ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI, Bard của Google và các chatbot dựa trên ChatGPT của Microsoft.

Với chi phí 20 USD hàng tháng, Amazon Q sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau bao gồm tóm tắt các tài liệu đã tải lên, hỗ trợ xử lý yêu cầu qua các ứng dụng liên lạc như Slack và trả lời các câu hỏi về dữ liệu cụ thể trên máy chủ của công ty. Amazon cho biết phần mềm này cũng có thể tự động thực hiện các thay đổi đối với mã nguồn của doanh nghiệp, đẩy nhanh tốc độ phát triển của họ.

Theo Amazon, Q là phiên bản an toàn hơn của chatbot AI, trong đó quyền truy cập vào nội dung sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Ông Selipsky nhấn mạnh rằng khách hàng trên đám mây sử dụng Q có thể giới hạn chatbot của họ chỉ tiếp cận một nguồn dữ liệu rất hạn chế và được xác định trước.

CEO AWS cũng đã công bố một biện pháp bảo vệ mới có tên Guardrails for Bedrock, chuyên chặn những nội dung phản cảm trên các ứng dụng AI tạo sinh.

Những nhà quan sát đã cảnh báo rằng AI tạo sinh có thể hoạt động ngoài tầm kiểm soát của con người và tạo ra nội dung ngày càng nguy hiểm, thậm chí vận hành toàn bộ hệ thống mà không có sự giám sát. Đặc biệt, họ lo lắng về việc những phần mềm tích hợp AI có thể đưa ra nhiều nội dung giả nhưng có sức thuyết phục, dễ lan truyền lên các trang mạng xã hội như X và Facebook.

Ông Selipsky cho biết dịch vụ mới này có thể giúp khách hàng đặt ra các giới hạn phù hợp đối với dịch vụ AI tạo sinh họ đang sử dụng. Ví dụ: một ngân hàng có thể điều chỉnh một trợ lý ảo trực tuyến không được cung cấp lời khuyên đầu tư cho khách hàng. Hoặc một trang web thương mại điện tử có thể đảm bảo rằng trợ lý ảo của họ không sử dụng những ngôn từ mang tính kích động hoặc lăng mạ đối với khách hàng.

Các sản phẩm của Amazon được công bố trong bối cảnh một loạt “đại gia” công nghệ đang tăng tốc phát triển những sản phẩm tích hợp AI mới nhằm chiếm lĩnh thị trường. Trong đó, các công ty có cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đang nhanh chóng tìm cách đưa ra các con chip AI tùy chỉnh của riêng mình họ như một sự bổ sung cho Nvidia - công ty dẫn đầu thị trường chip AI nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu tăng vọt trong năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục