"Thứ Sáu đen" thực sự của Tập đoàn Amazon
Chiến dịch "Make Amazon Pay" (Đòi Amazon trả tiền) do Liên minh Công đoàn toàn cầu UNI Global Union tổ chức sẽ diễn ra tại hơn 30 quốc gia, kể từ ngày 24/11 (ngày Black Friday) cho đến đầu tuần tới - dịp kinh doanh bận rộn nhất trong năm của tập đoàn này.
Tại Đức - thị trường lớn thứ hai của Amazon xét về doanh số bán hàng năm ngoái, khoảng 250 nhân viên đã đình công tại một nhà kho ở thành phố Leipzig (khoảng 20% lực lượng lao động tại đây) và khoảng 500 nhân viên đình công tại một nhà kho của Amazon ở thị trấn Rheinberg - tương đương 40% lực lượng lao động tại đây.
Theo Công đoàn Verdi, cuộc đình công quy mô lớn này sẽ kéo dài 24 giờ tại 5 địa điểm ở Đức, bắt đầu từ rạng sáng 24/11 để yêu cầu đưa ra thỏa thuận lương tập thể. Mặc dù vậy, người phát ngôn Amazon tại Đức cho biết số nhân viên tham gia đình công đợt này là không đáng kể, đồng thời khẳng định Amazon trả lương công bằng cho các nhân viên, với mức lương khởi điểm hơn 14 euro (15,27 USD) một giờ và được hưởng thêm các phúc lợi.
Cũng vì mục tiêu được tăng lương, hơn 200 nhân viên đã đình công tại nhà kho của Amazon ở thành phố Coventry (Anh) trong ngày 24/11. Nhà kho này đóng vai trò là trung tâm hậu cần cho Amazon xử lý các sản phẩm để gửi đến các nhà kho khác.
Theo các nhân viên tham gia đình công tại Anh, họ mong muốn được tăng lương 15 bảng/giờ (tương đương 18,69 USD). Tuy nhiên, công ty chủ quản chỉ đồng ý tăng mức lương tối thiểu là 11,8 - 13 bảng/giờ tùy thuộc vào vị trí việc làm.
Tại Italy, công đoàn CGIL đã phát động hơn 60% nhân viên của Amazon đình công trong ngày 24/11 tại nhà kho Castel San Giovanni.
Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, Công đoàn CCOO cũng kêu gọi các nhân viên kho hàng và giao hàng của Amazon tiến hành đình công gián đoạn - 1 giờ trên mỗi ca làm - trong ngày Cyber Monday (27/11).
Còn tại Pháp, tủ đựng bưu kiện của Amazon - đặt tại các ga tàu, bãi đỗ xe của siêu thị và các góc phố - đã trở thành mục tiêu phá hoại của các nhân viên bất mãn.
Chương trình khuyến mãi nhân dịp Black Friday năm nay của Amazon được triển khai từ ngày 17/11 đến 27/11 tới. Hiện các mặt hàng của Amazon vẫn khá đắt khách tại châu Âu, ngay cả khi các đối thủ như Shein và Temu tăng trưởng nhanh chóng.
Theo trang Data.ai, ứng dụng của Amazon có 146 triệu người dùng hoạt động ở châu Âu vào tháng 10, cao hơn so với con số 64 triệu người dùng của Shein và 51 triệu của Temu.
- Từ khóa :
- Tập đoàn Amazon
- Amazon
- Black Friday
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Trung tâm thương mại tại Mỹ bị dọa đánh bom trong ngày Black Friday
07:58' - 25/11/2023
Đúng ngày 24/11 - ngày Black Friday, toàn bộ nhân viên và khách mua hàng tại trung tâm thương mại American Dream Mall ở bang New Jersey (Mỹ) đã được sơ tán khẩn cấp do địa điểm này bị đe dọa đánh bom.
-
Thị trường
Black Friday 2023: Hàng giảm giá hút khách
22:30' - 24/11/2023
Hôm nay (24/11) là ngày Black Friday (thứ sáu đen), một trong những ngày giảm giá lớn trong năm.
-
Kinh tế & Xã hội
Thận trọng khi mua sắm trực tuyến dịp khuyến mại Black Friday
16:23' - 24/11/2023
Các đối tượng lừa đảo lợi dụng việc mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng để tạo ra các trang web giả mạo, tên miền quảng bá sản phẩm có dòng chữ "Black Friday".
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Thuế Lào Cai chống thất thu, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách 2025
11:38' - 17/09/2025
Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu, phục vụ tốt cho chỉ đạo, điều hành.
-
Chuyển động DN
EVN nhận giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu" tại Triển lãm thành tựu đất nước
11:10' - 17/09/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 1 trong số 50 cơ quan, tổ chức vinh dự được trao tặng giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu".
-
Chuyển động DN
Tổ chức Fitch Ratings đánh giá xếp hạng tín nhiệm EVNNPC năm 2024
11:08' - 17/09/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có chương trình làm việc với Tổ chức Fitch Ratings về việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024.
-
Chuyển động DN
AppotaPay công bố Báo cáo Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025
10:54' - 17/09/2025
Mới đây, Công ty Cổ phần AppotaPay, một trong những đơn vị về giải pháp thanh toán số tại Việt Nam đã chính thức công bố Báo cáo “Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025”.
-
Chuyển động DN
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD
09:21' - 17/09/2025
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố mới đây.
-
Chuyển động DN
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO
09:19' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA.
-
Chuyển động DN
Tự động hóa và dữ liệu: Chìa khóa mở rộng quy mô bán lẻ bền vững
08:24' - 17/09/2025
Chuyển đổi số không chỉ là một chương trình công nghệ, mà là động lực chiến lược giúp tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ.
-
Chuyển động DN
Chia sẻ tầm nhìn doanh nghiệp trong phát triển bền vững
19:26' - 16/09/2025
Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề “Lãnh đạo với tầm nhìn – chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp” đã diễn ra chiều 16/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Thuế Thái Nguyên tăng cường quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp
18:13' - 16/09/2025
Thuế tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian tới tăng cường tham mưu, chỉ đạo điều hành thu ngân sách nhà nước; quản lý thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.