Ấn Độ "đau đầu" với bài toán phong tỏa các khu ổ chuột

16:36' - 10/04/2020
BNEWS Giới chức Ấn Độ thừa nhận họ đang đối mặt với nhiệm vụ đầy khó khăn tại các khu ổ chuột khi phải "truy dấu" hàng trăm người thay vì chỉ một số ít như tại các khu dân cư khác.

Ấn Độ đang đương đầu với cuộc chiến cam go chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại các khu ổ chuột ở thủ phủ tài chính Mumbai trong bối cảnh có nhiều quan ngại về việc khó có thể thực hiện biện pháp phong tỏa toàn diện những khu vực tập trung đông người.    

Tính đến trưa 10/4 (theo giờ Việt Nam), Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới chỉ sau Trung Quốc với 1,3 tỷ người, ghi nhận tổng cộng 6.771 ca mắc COVID-19, trong đó có 228 ca tử vong. Tổng số ca tử vong do dịch bệnh tại quốc gia Nam Á này vẫn thấp hơn rất nhiều so với tại một số quốc gia châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên, bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ, trong đó có Mumbai là thủ phủ, lại nổi lên là một điểm nóng dịch bệnh khi có tới hơn 1.100 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Khu ổ chuột ven biển Worli Koliwadaở Mumbai nằm trong khu vực ghi nhận tới 184 ca mắc COVID-19 trong ngày 8/4, tăng từ 133 ca một ngày trước. Tại Dharavi, một trong những khu ổ chuột lớn nhất châu Á, cũng thuộc Mumbai, đã có tới 12 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong ngày 8/4, tăng từ 8 ca so với ngày 7/4.

Chính quyền sở tại cho biết có thể cách ly hơn 24.000 người nhằm ngăn chặn bùng phát đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, giới chức thừa nhận họ đang đối mặt với nhiệm vụ đầy khó khăn tại các khu ổ chuột khi phải "truy dấu" hàng trăm người thay vì chỉ một số ít như tại các khu dân cư khác.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc tới ngày 14/4, đồng thời nhấn mạnh đây là cách duy nhất để tránh "một thảm kịch" tại nước này - nơi mà hệ thống y tế công còn nhiều hạn chế.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, việc nhiều cư dân tại các khu ổ chuột chấp hành lệnh phong tỏa nói trên buộc họ phải chống chọi với nắng nóng khi ở trong những ngôi nhà chật hẹp, không đảm bảo vệ sinh, kèm nỗi lo không có kế sinh nhai./.

>>Bài toán “khủng hoảng kép” tại Ấn Độ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục