Ấn Độ gia hạn lệnh cấm xuất khẩu hành tây

13:43' - 24/03/2024
BNEWS Ấn Độ đã gia hạn lệnh cấm xuất khẩu hành tây - một động thái bất ngờ diễn ra trước cuộc tổng tuyển cử và có thể khiến giá hành tăng cao ở một số thị trường nước ngoài.
Hồi tháng 12/2023 nước xuất khẩu rau quả lớn nhất thế giới này đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu hành tây cho tới ngày 31/3. Các thương nhân dự đoán rằng lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ, do giá hành trong nước đã giảm hơn một nửa kể từ khi thực hiện hạn chế xuất khẩu, và mùa vụ này đang mang lại nguồn cung cấp mới.

Tuy nhiên, chính phủ đã thông báo vào cuối ngày thứ Sáu (22/3) rằng lệnh cấm xuất khẩu hành tây sẽ được giữ nguyên cho đến khi có thông báo mới.

 

Giám đốc điều hành của một công ty xuất khẩu có trụ sở tại Mumbai giấu tên cho biết: “Việc gia hạn đáng ngạc nhiên và hoàn toàn không cần thiết khi giá hành tây giảm do nguồn cung từ vụ mới tăng”. Giá hành tây tại một số chợ bán buôn ở bang sản xuất hành tây lớn nhất Maharashtra đã giảm xuống 1.200 rupee (14 USD)/100 kg từ mức 4.500 rupee hồi tháng 12/2023.

Các quốc gia như Bangladesh (Băng-la-đét), Malaysia (Ma-lai-xi-a), Nepal (Nê-pan) và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) dựa vào nhập khẩu hành tây từ Ấn Độ và nhiều quốc gia này đã phải chật vật do giá cao kể từ lệnh cấm.

Giới kinh doanh dự báo hơn một nửa tổng khối lượng nhập khẩu hành tây của các nước châu Á đến từ Ấn Độ. Quốc gia này có thời gian vận chuyển hàng ngắn hơn so với các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc hay Ai Cập ở nhiều thị trường.

Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 2,5 triệu tấn hành tây trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục