Ấn Độ rút về 100 tấn vàng được lưu trữ ở Anh

07:30' - 02/06/2024
BNEWS Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) mới đây đã chuyển khoảng 100 tấn vàng được lưu trữ ở Vương quốc Anh về kho lưu trữ ở Ấn Độ và dự định sẽ chuyển thêm nhiều hơn nữa trong những tháng tới.

RBI đã bị chỉ trích nặng nề vào năm 1991 khi buộc phải cầm cố một phần dự trữ vàng để giúp đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng ngoại hối dẫn đến việc vàng phải di chuyển ra khỏi Ấn Độ. Kể từ đó tới nay, đây là lần đầu tiên Ấn Độ vận chuyển một lượng vàng lớn như vậy.

 

Điều này được thực hiện vì lý do kho vận cũng như sự đa dạng của việc lưu trữ. Ở trong nước, Ấn Độ cất giữ vàng trong các tầng hầm đặt dưới tòa nhà văn phòng cũ của RBI trên đường Mint của Mumbai và ở Nagpur, bang Maharashtra.

Một nguồn tin cho biết RBI đã bắt đầu mua vàng cách đây vài năm và quyết định thường xuyên rà soát địa điểm lưu trữ vàng. Vì nguồn cung ở nước ngoài đang tăng lên, nên nhiều người quyết định chuyển một phần vàng sang Ấn Độ. Điều này cho thấy sức mạnh và sự tự tin của nền kinh tế Ấn Độ, trái ngược hoàn toàn với tình hình năm 1991.

Nhiều ngân hàng trung ương coi Ngân hàng Anh là kho lưu trữ và Ấn Độ cũng không ngoại lệ. Dữ liệu cho thấy RBI nắm giữ 822,1 tấn vàng, với 413,8 tấn được lưu trữ ở nước ngoài tính đến cuối tháng 3. RBI là một trong những ngân hàng trung ương đã liên tục mua vàng trong những năm gần đây, tăng thêm 27,5 tấn trong năm tài chính vừa qua. Nhu cầu vàng của RBI cũng tăng lên gần đây, với việc ngân hàng này trong 4 tháng đầu năm nay mua vàng gấp 1,5 lần so với cả năm 2023. Đây được coi là một phần của chiến lược đa dạng hóa dự trữ trong thời điểm đầy thử thách hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục