Ấn Độ tăng nhập khẩu dầu thô Trung Đông

08:44' - 23/08/2020
BNEWS Hãng tin Reuters mới đây dẫn số liệu từ các nguồn thương mại cho biết dầu thô từ Trung Đông chiếm 71,5% nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ trong tháng 7/2020, mức cao nhất trong 26 tháng.

Trong khi đó, lượng dầu thô nhập khẩu từ châu Phi đã giảm xuống 5%, mức thấp nhất trong ít nhất 14 năm. 
Giới phân tích nói rằng nhu cầu nhiên liệu giảm và chi phí lọc dầu thô không quá cao đã giúp dầu thô của Trung Đông được ưa chuộng hơn dầu ngọt của châu Phi.  
Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, nhập khẩu hơn 80% nhu cầu tiêu thụ dầu thô trong nước. 
Chuyên gia Ehsan Ul Haq thuộc Refinitiv nói: "Kể từ tháng Tư, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã cố gắng tiết kiệm từng xu đối với việc mua dầu thô tính đến chi phí lọc dầu và nhu cầu nhiên liệu bị giảm sút.

Ấn Độ đã buộc phải cắt giảm công suất của các nhà máy lọc dầu". Chuyên gia này nói thêm nhập khẩu từ Trung Đông giúp tiết kiệm chi phí.

Các nhà máy lọc dầu lựa chọn tăng lượng mua cam kết theo hợp đồng thay vì tiếp tục nhập dầu thô từ châu Phi mất tới 20 ngày mới có thể vận chuyển đến Ấn Độ.
Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm vào tháng Bảy vừa qua, giảm khoảng 3 triệu thùng/ngày do nhu cầu tiêu thụ sụt giảm khuyến khích các nhà máy lọc dầu đóng cửa một số bộ phận để bảo trì.
Nhập khẩu từ các thành viên thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) giảm xuống mức thấp nhất trong ít nhất 14 năm, ở mức 67.15% vào tháng Bảy..
Việc Ấn Độ tăng nhập khẩu dầu từ Mỹ cũng góp phần làm giảm mức nhập khẩu dầu từ châu Phi.
Trong tháng Bảy, Iraq tiếp tục duy trì là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Ấn Độ, theo sau là Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).

Mỹ đã nổi lên là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ 4 của Ấn Độ sau Kuwait, Colombia và Qatar. Nigeria đứng thứ 5 trong số các nước xuất khẩu dầu thô tới Ấn Độ trong tháng 6/2020, đã tụt xuống vị trí thứ tám./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục