Ấn Độ: Tiền giấy mệnh giá 500 và 1000 Rupee vô giá trị

15:06' - 11/11/2016
BNEWS Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi vừa bất ngờ tuyên bố đồng tiền giấy mệnh giá 500 và 1.000 rupee của nước này không còn giá trị pháp lý, quyết định trên có giá trị ngay kể từ 0 giờ sáng ngày 09/11.

Quyết đinh này đã gây khó khăn không nhỏ cho người dân, ngay trong ngày 09/11 tất cả các cửa hàng, trung tâm mua sắm, quán ăn… đã từ chối nhận thanh toán bằng tiền với các mệnh giá này. Nhiều cửa hàng, quán ăn đã phải đóng cửa. 

Động thái này được cho là để kiểm soát nền kinh tế ngầm, tiền đen, tham nhũng, các hoạt động buôn bán phi pháp và tiền giả. 

Với việc thay đổi bất ngờ của Chính phủ Ấn Độ, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ khuyến nghị:

- Các doanh nghiệp đang kinh doanh xuất nhập khẩu với đối tác Ấn Độ cần hết sức lưu ý việc chuyển đổi từ đồng Rupee sang đồng ngoại tệ có thể gặp khó khăn trong ngắn hạn. Đặc biệt với các doanh nghiệp xuất khẩu cần kiểm tra lại ngay với các đối tác về khả năng thanh toán do hiện tại tính thanh khoản khá thấp, người dân xếp hàng dài tại các ngân hàng, máy rút tiền tự động (ATM) để rút tiền.

Đàm phán lại với các đối tác về điều kiện thanh toán, nên sử dụng hình thức thanh toán bằng tín dụng thư, hạn chế sử dụng hình thức đổi chứng từ D/A, D/P… Với các doanh nghiệp nhập khẩu cùng cần lưu ý về thời hạn và khả năng cung ứng hàng hóa của người xuất khẩu, các công ty môi giới, trung gian có thể gặp khó khăn trong thanh toán bằng tiền mặt với nhà sản xuất.

- Với các doanh nghiệp lữ hàng cần trao đổi lại với đối tác trước khi đưa khách Việt Nam sang Ấn Độ, khuyến nghị các khách hàng không nên đổi trước hoặc mang tiền mệnh giá 500 và 1000 vào Ấn Độ. Với các du khách đang du lịch tại Ấn Độ có thể đổi tiền tại điểm đổi tiền trong các sân bay, nhưng mỗi du khách cũng chỉ đổi được tối đa 5.000 Rupee với các mệnh giá cũ này, và phải chứng minh được đã đổi tiền trước đó.

- Với các ngân hàng, đại lý đổi tiền ủy thác tại Việt Nam, cần kiểm tra lại số tiền Rupee mệnh giá 500 và 1000 Rupee và trao đổi với các ngân hàng đối tác tại Ấn Độ để có hướng giải quyết sớm. Chính phủ Ấn Độ chỉ đồng ý nhận đặt cọc vào tài khoản ngân hàng, hoặc chuyển tiền thông qua bưu điện đối với các tờ tiền cũ 500 và 1000 Rupee đến hết ngày 30/12/2016. Ngoài thời hạn trên chỉ tiếp nhận ở số ít điểm do Ngân hàng Dự trữ chỉ định. 

Các hoạt động thanh toán bằng thẻ tín dụng, thanh toán qua ngân hàng, ví điện tử… vẫn diễn ra bình thường./.

Xem thêm:  Ấn Độ thu hồi tiền mệnh giá 500 và 1.000 rupee nhằm chống tham nhũng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục