Ấn Độ và Anh sẽ đàm phán FTA trong tháng này

16:51' - 03/01/2022
BNEWS Ấn Độ và Anh có khả năng khởi động các cuộc đàm phán chính thức cho Hiệp định thương mại tự do (FTA) vào tuần thứ hai của tháng 1/2022, sau đó một tuần sẽ là vòng đàm phán đầu tiên.

Tờ The Economic Times (ET) cho biết, Ấn Độ và Anh có khả năng khởi động các cuộc đàm phán chính thức cho Hiệp định thương mại tự do (FTA) vào tuần thứ hai của tháng 1/2022, sau đó một tuần sẽ là vòng đàm phán đầu tiên.

Các nguồn tin tại New Delhi cho biết, trong khi một phái đoàn bao gồm đại diện của bộ thương mại và các doanh nghiệp của Vương quốc Anh sẽ đến thăm Ấn Độ để khởi động các cuộc đàm phán, hai bên có thể xem xét thực hiện trao đổi bằng hình thức trực tuyến do số ca nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ đang gia tăng.

Hai bên có kế hoạch đưa ra một thỏa thuận FTA tạm thời vào tháng 3/2022, sau đó là một thỏa thuận toàn diện. Hiệp ước thương mại tạm thời sẽ bao gồm các nhượng bộ về thuế quan hoặc tiếp cận thị trường sớm đối với một số sản phẩm và dịch vụ ưu tiên cao nhất định.

Rượu whisky, ô tô, vaccine, gạo basmati, len, sợi, cà phê hòa tan và trà trộn sẵn đều nằm trong danh sách các sản phẩm được xác định cắt giảm thuế hàng đầu của ngành công nghiệp Ấn Độ.

Anh quan tâm đến việc cắt giảm thuế quan đối với rượu Scotch whisky và một thỏa thuận cung cấp dữ liệu song phương trước khi hoàn tất một hiệp định thương mại tự do chính thức.

Các nguồn tin cho biết việc cắt giảm hoặc dỡ bỏ thuế quan đối với các sản phẩm ô tô và dỡ bỏ các rào cản đối với thương mại thực phẩm và đồ uống, dịch vụ, chăm sóc sức khỏe và thiết bị y tế.

Anh quan tâm đến các thỏa thuận thương mại sau Brexit và Ấn Độ là một đối tác tự nhiên. Ủy ban Hỗn hợp Kinh tế và Thương mại Ấn Độ-Anh (Jetco) cũng nhóm họp trong thời gian bắt đầu các cuộc đàm phán.

Được biết, xuất khẩu của Ấn Độ sang Anh trong năm tài chính 2021 là 8,15 tỷ USD và nhập khẩu là 4,95 tỷ USD. Năm ngoái, hai nước đã nhất trí về quan hệ đối tác thương mại tăng cường với mục tiêu tăng gấp đôi thương mại song phương lên 50 tỷ bảng Anh vào năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục