Hàn Quốc mở rộng FTA với các đối tác ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh

17:54' - 14/09/2021
BNEWS Nhằm giảm lệ thuộc vào các nền kinh tế lớn, ngày 14/9, Hàn Quốc thông báo kế hoạch tiến hành hoặc khởi động các cuộc đàm phán FTA với các đối tác thương mại ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh trong năm nay.

Nhằm giảm sự lệ thuộc vào các nền kinh tế lớn, ngày 14/9, Hàn Quốc thông báo kế hoạch tiến hành hoặc khởi động các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác thương mại ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh trong năm nay.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết nước này dự định sẽ chính thức ký FTA với Campuchia vào tháng 10 tới, 7 tháng sau khi hoàn tất các cuộc đàm phán liên quan.

Theo bộ trên, FTA này sẽ giúp các công ty Hàn Quốc đa dạng hóa dây chuyền sản xuất của mình tại khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc đang chờ Quốc hội Indonesia thông qua FTA giữa hai nước, sau khi Seoul đã hoàn tất các thủ tục trong nước vào tháng 6. Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cũng bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán đang diễn ra với Philippines sẽ đem lại những kết quả tích cực.

Ngoài các FTA song phương, Hàn Quốc còn đang chờ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) với các đối tác châu Á, dự kiến được phê chuẩn vào tháng 10 tới, trước khi có hiệu lực vào tháng 1/2022.

Hiệp định đã được ký kết vào tháng 11/2020, với các bên tham gia gồm ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand, chiếm 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.

Hiện Hàn Quốc cũng đang trong quá trình đàm phán với Liên minh Thái Bình Dương (AP) - một khối thương mại khu vực ở Mỹ Latinh, gồm 4 nước Chile, Colombia, Peru và Mexico. Seoul muốn trở thành một thành viên liên kết của AP để có khả năng tiếp cận thương mại tự do với các thành viên khác.

Không chỉ vậy, Hàn Quốc cũng đang đàm phán với MERCOSUR, gồm Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay. Hàn Quốc và MERCOSUR - chiếm khoảng 70% dân số Nam Mỹ và 68% kinh tế khu vực, đã khởi động quá trình đàm phán này vào năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục