Ấn Độ và EU thiết lập chuỗi cung ứng chất bán dẫn

10:12' - 26/11/2023
BNEWS Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về chất bán dẫn, theo đó thiết lập một cột mốc quan trọng trong liên minh công nghệ đang phát triển giữa hai bên.

Trước đó, Ấn Độ đã ký thỏa thuận tương tự với Mỹ và Nhật Bản. Phó Chủ tịch điều hành Valdis Dombrovskis và Phó Chủ tịch Věra Jourová của EU cùng với Bộ trưởng Ngoại giao S Jaishankar, Bộ trưởng Điện tử và CNTT Ashwini Vaishnaw, Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal của Ấn Độ đã nhóm họp trong khuôn khổ Hội đồng Thương mại và Công nghệ EU-Ấn Độ (TTC) để đánh giá những tiến bộ đạt được và đặt nền tảng cho các cuộc thảo luận cấp bộ trưởng sắp tới.

 

Trong khuôn khổ các cuộc gặp, thỏa thuận quan trọng này đã được ký kết giữa Bộ trưởng Điện tử và CNTT Vaishnaw và Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của EU Thierry Breton.

Thỏa thuận vạch ra lộ trình chiến lược cho những nỗ lực hợp tác giữa Ấn Độ và EU. Trọng tâm chính của thỏa thuận này là thiết lập chuỗi cung ứng chất bán dẫn có khả năng phục hồi và thúc đẩy các nỗ lực đổi mới chung.

Thỏa thuận này sẽ thúc đẩy hai bên duy trì đối thoại thường xuyên và đưa ra các thông tin cập nhật trong khuôn khổ TTC. Hội nghị Bộ trưởng TTC tiếp theo, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2024 tại Ấn Độ, được dự đoán sẽ đạt được những tiến bộ hơn nữa trong nỗ lực hợp tác giữa hai bên.

Trước khi ký thỏa thuận nói trên với EU, hồi tháng 3/2023, Bộ trưởng Goyal và người đồng cấp Mỹ Gina Raimondo đã ký MoU, theo đó thiết lập một cơ chế hợp tác giữa hai chính phủ với trọng tâm xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn và quan hệ đối tác đổi mới.

Hồi tháng 7/2023, Bộ trưởng Vaishnaw đã ký một thỏa thuận khác với Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Nishimura Yasutoshi, để phát triển hệ sinh thái bán dẫn, tập trung vào sản xuất, thiết kế, nghiên cứu, nhân tài và phát triển chuỗi cung ứng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục