Ấn Độ và Mỹ sẽ phóng vệ tinh viễn tham chung vào đầu năm tới

09:03' - 29/11/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Ấn Độ Jitendra Singh mới đây cho biết nước này và Mỹ dự kiến phối hợp phóng vệ tinh viễn tham chung vào quý I năm 2024.

Tuyên bố này được Bộ trưởng Singh đưa ra sau cuộc họp với phái đoàn cấp cao của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) do Tổng giám đốc Bill Nelson dẫn đầu tại thủ đô New Delhi.

 

Vệ tinh chung, được đặt tên là "Radar khẩu độ tổng hợp NASA-ISRO" (NISAR), dự kiến được phóng bằng Hệ thống phóng vệ tinh đồng bộ địa tĩnh (GSLV) của Ấn Độ. NISAR sẽ giúp nâng cao khả năng quan sát Trái đất với trọng tâm nghiên cứu các khía cạnh đa dạng như hệ sinh thái đất liền, biến dạng rắn của Trái đất, băng quyển vùng cực, băng biển và các cùng duyên hải.

Trong cuộc họp, ông Nelson đã gửi lời chúc mừng tới Bộ trưởng Singh về cuộc đổ bộ lịch sử của tàu vũ trụ Chandrayaan-3 xuống vùng cực Nam hoang sơ của Mặt trăng. Hơn nữa, ông kêu gọi đẩy nhanh các chương trình liên quan đến kế hoạch đưa phi hành gia đầu tiên của Ấn Độ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) bằng phương tiện phóng của NASA.

Trước đó trong năm, nhân chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cả hai quốc gia đã đồng ý cùng thực hiện chuyến bay vào vũ trụ kéo dài hai tuần trong năm tới. NASA đang tích cực khám phá các cơ hội trong Sứ mệnh Phi hành gia Tư nhân dành cho các phi hành gia Ấn Độ dự kiến trong năm 2024.

Sự hợp tác giữa Tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) và NASA đã dẫn đến việc thành lập Nhóm làm việc chung (JWG) về hợp tác trong các chuyến bay đưa con người vào vũ trụ. Cuộc họp lần thứ 8 của Nhóm công tác chung Ấn Độ-Mỹ về Hợp tác không gian dân sự (CSJWG) được tổ chức tại Washington DC vào tháng 1/2023 đã nhấn mạnh cam kết tăng cường hợp tác không gian song phương.

ISRO, kết hợp với Cục Vũ trụ (DoS), đang tham gia thảo luận với các công ty Mỹ như Boeing, Blue Origin và Voyager để khám phá những phương thức hợp tác cụ thể. Trong các cuộc thảo luận với phái đoàn Mỹ, Bộ trưởng Singh cũng nhắc tới việc các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực vũ trụ đang phát triển mạnh ở Ấn Độ.

Ông lưu ý rằng chỉ trong khoảng 4 năm, số lượng công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực không gian ở Ấn Độ đã tăng từ một con số lên hơn 150, trong đó một số đã phát triển thành các dự án kinh doanh thịnh vượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục