Ấn Độ và Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy một trật tự kinh tế toàn cầu đa cực

11:31' - 29/04/2018
BNEWS Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một trật tự kinh tế toàn cầu đa dạng, đa cực.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 28/4. THX/TTXVN
Hãng thông tấn PTI ngày 28/4 đưa tin Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một trật tự kinh tế toàn cầu đa dạng, đa cực có sự tham gia của nhiều bên cho phép tất cả các nước phát triển và góp phần xoá đói giảm nghèo và bất bình đẳng trong khu vực và trên thế giới.

Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, tại hội nghị thượng đỉnh không chính thức ở thành phố Vũ Hán, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng Ấn Độ và Trung Quốc một cách riêng biệt đã đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng toàn cầu thông qua sự tăng trưởng và phát triển kinh tế và sẽ tiếp tục là động lực cho tăng trưởng toàn cầu trong tương lai.

Hai ông Modi và Tập Cận Bình cũng nhất trí rằng Ấn Độ và Trung Quốc với vai trò là các nền kinh tế mới nổi nên cùng chung tay đưa ra các giải pháp sáng tạo và bền vững cho những thách thức mà loài người phải đối mặt trong thế kỷ 21.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Vũ Hán ngày 28/4. THX/ TTXVN
Hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Ấn cũng ghi nhận nhiều kết quả khả quan. Theo số liệu chính thức từ Bộ Thương mại Trung Quốc, kim ngạch thương mại giữa quốc gia đông dân nhất thế giới và Ấn Độ đã đạt mức cao kỷ lục 84,4 tỷ USD trong năm 2017, tăng 20,3% so với năm trước đó. Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ.

Đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc sang Ấn Độ và ngược lại tăng đều đặn trong những năm gần đây. Các công ty thuộc nền kinh tế lớn nhất châu Á đã đầu tư trên 8 tỷ USD vào Ấn Độ, trong khi các công ty tại “xứ sở cà-ri” cũng ghi nhận mức đầu tư vào Trung Quốc tăng bình quân 18,5% trong ba năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục