Ấn Độ yêu cầu WhatsApp trả lời 14 câu hỏi liên quan đến dữ liệu người dùng

09:20' - 22/01/2021
BNEWS Ấn Độ vừa yêu cầu ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Mỹ rút lại kế hoạch thay đổi chính sách chia sẻ dữ liệu đã được WhatsApp thông báo với lý do không cho người sử dụng nước này có quyền lựa chọn.

Yêu cầu trên đã khiến WhatsApp và công ty mẹ Facebook của ứng dụng này thêm "đau đầu" trong bối cảnh đã đặt cược lớn vào việc phát triển ứng dụng thanh toán điện tử và các ngành kinh doanh khác tại quốc gia Nam Á.

Trong bức thư gửi Giám đốc điều hành (CEO) của WhatsApp, Will Cathcart ngày 18/1, Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ nhấn mạnh "những thay đổi dự kiến làm dấy lên quan ngại nghiêm trọng liên quan tới các yếu tố về quyền lựa chọn và sự riêng tư của người dân Ấn Độ".

New Delhi cũng chỉ trích ứng dụng trên đã đối xử phân biệt khi những người dùng ở châu Âu vẫn có thể sử dụng phần mềm này mà không cần chấp thuận điều kiện mới.

Cơ quan chức năng Ấn Độ yêu cầu WhatsApp trả lời 14 câu hỏi, trong đó có những vấn đề như các loại dữ liệu người dùng đã được thu thập, cách thức sử dụng thông tin người dùng và chia sẻ dữ liệu qua biên giới.

Trong thông báo mới, WhatsApp cho biết đang cố gắng giải thích các hiểu nhầm và sẵn sàng giải đáp bất cứ câu hỏi nào. Trước đó, ứng dụng này đã kéo dài thời hạn chót để người dùng chấp thuận các điều khoản và điều kiện của bản nâng cấp mới từ ngày 8/2 đến 15/3, đồng thời cũng tiến hành chiến dịch truyền thông để giải tỏa những quan ngại của người dùng tại Ấn Độ.

Trong năm 2020, Facebook đã đầu tư 5,7 tỉ USD vào một công ty công nghệ thuộc Tập đoàn Reliance Ấn Độ với kỳ vọng thu hút hàng chục triệu chủ các cửa hàng truyền thống sử dụng thanh toán điện tử thông qua ứng dụng WhatsApp.

Với 400 triệu người dùng tại Ấn Độ, chiếm gần 20% trong số hơn 2 tỉ người dùng toàn cầu, WhatsApp đã có nhiều dự định để phát triển mảng thanh toán điện tử tại quốc gia này, kể cả việc bán bảo hiểm sức khỏe thông qua đối tác.

Tuy nhiên, tham vọng này sẽ gặp trở ngại nếu người Ấn Độ quay sang sử dụng các phần mềm trò chuyện "đối thủ" khác như Signal hay Telegram. Lượng tải các ứng dụng này đã tăng lên đáng kể sau khi WhatsApp ngày 5/1 công bố việc có thể chia sẻ dữ liệu người dùng với Facebook và một số công ty nhất định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục