Anh áp giá sàn đối với thuế lợi nhuận tăng thêm của ngành dầu khí

21:30' - 09/06/2023
BNEWS Chính phủ Anh đưa ra mức giá sàn đối với thuế lợi nhuận tăng thêm ngoài dự kiến đối với các hãng sản xuất dầu khí.
Ngày 9/6, Chính phủ Anh đưa ra mức giá sàn đối với thuế lợi nhuận tăng thêm ngoài dự kiến đối với các hãng sản xuất dầu khí, cho rằng mức sàn là cần thiết để hỗ trợ đầu tư và tăng cường an ninh năng lượng của Anh.

 
Năm 2022, mức thuế áp cho lợi nhuận thu được ngoài dự kiến đối với các hãng dầu khi đã tăng lên 75% trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng. Mức thuế này sẽ trở lại mức trước khủng hoảng là 40% nếu giá dầu và khí đốt giảm xuống dưới mức trung bình dài hạn theo Cơ chế Đầu tư An ninh Năng lượng. Theo đó, mức giá sàn đã được đặt ở mức 71,4 USD/thùng đối với dầu thô và 0,54 bảng Anh/BTU. Giá năng lượng sẽ cần trung bình dưới mức hai mức trên trong hai quý liên tiếp để kích hoạt giảm thuế suất.

Động thái trên của chính phủ được đưa ra sau nhiều tháng vận động hành lang từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, với lập luận rằng khoản thuế đối với lợi nhuận ngoài dự kiến đang ngăn cản đầu tư, khiến tập đoàn dầu mỏ Equinor của Na Uy đang cân nhắc liệu có nên tiếp tục với dự án Rosebank, một dự án lớn tại Biển Bắc hay không.

Giảm nhẹ thuế đánh vào phần lợi nhuận ngoài dự kiến có thể gây tranh luận giữa các nhà vận động về chi phí sinh hoạt khi người tiêu dùng tiếp tục phải đối mặt với các hóa đơn năng lượng cao. Giá dầu và khí đốt bán buôn đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, nhưng sự hỗ trợ của Chính phủ Anh dành cho các hộ gia đình và doanh nghiệp cũng bị thu hẹp lại. Thứ trưởng Bộ Tài chính Anh Gareth Davies cho biết “điều quan trọng là chúng tôi đảm bảo đầu tư vào nguồn cung trong nước của chính mình, bảo vệ hàng chục nghìn việc làm của người Anh đi kèm với nó”.

Năm ngoái, Chính phủ Anh đã áp thuế đối với khoản lợi nhuận khổng lồ mà các hãng dầu mỏ lớn tại Biển Bắc thu được ngoài dự kiến để trợ cấp cho hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình, ước tính trị giá 29,4 tỷ bảng Anh do giá bán buôn tăng vọt sau khi xung đột tại Ukraine (U-crai-na) xảy ra. Theo các biện pháp này, thuế suất đã tăng từ 40% lên 65% vào tháng 5/2022 và sau đó lên 75% từ ngày 1/1 năm nay, sẽ được áp dụng cho đến năm 2028. Bây giờ, mức thuế này sẽ giảm xuống trước thời điểm đó, nếu giá giảm xuống dưới mức tầng mới.

Các công ty dầu khí lập luận rằng, biện pháp trên đã ngăn cản đầu tư bằng cách đánh thuế nặng các dự án khi giá đã trở lại mức bình thường hơn và các ngân hàng đã rút nguồn tài chính khỏi lĩnh vực này.

Sau khi đạt mức cao nhất trên 6 bảng Anh/BTU vào mùa hè năm ngoái, giá khí đốt bán buôn ở Anh đã quay trở lại mức trên 0,6 bảng/BTU, chỉ cao hơn một chút so với mức trung bình dài hạn trong thập kỷ qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục