Anh có thể bỏ lỡ cơ hội dẫn đầu trong lĩnh vực xe tự lái trị giá 53 tỷ USD

09:28' - 09/06/2023
BNEWS Vương quốc Anh đang có cơ hội dẫn đầu trong lĩnh vực xe tự lái (AV) trị giá thị trường khoảng 53 tỷ USD, nhưng có thể sẽ bỏ lỡ nếu chậm chân trước các đối thủ.

Các công ty khởi nghiệp và bảo hiểm cho biết Anh có thể mất các khoản đầu tư vào xe tự lái (AV) và chứng kiến các công ty khởi nghiệp chuyển sang thử nghiệm ở nơi khác nếu các luật quản lý công nghệ không được thông qua trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo như cam kết.

 

Dù Chính phủ Anh tham vọng trở thành nước dẫn đầu thế giới về công nghệ AV, những chiếc ô tô không người lái hiện không được phép lưu thông trên đường ở Anh, gây ra nhiều khó khăn cho các công ty khởi nghiệp trong việc thương mại hóa phương tiện này và các công ty bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro.

Tháng 8/2022, Chính phủ Anh cho biết sẽ đưa ra một dự luật trong phiên họp Quốc hội hiện tại, dự kiến sẽ kết thúc vào mùa Thu năm nay, trong đó đưa ra các quy định chi tiết trước năm 2025. Tuy nhiên, tình trạng bất ổn chính trị buộc chính phủ phải giảm bớt kỳ vọng đối với phiên họp này.

Với cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 1/2025, ngành sản xuất AV mong muốn chính phủ đưa ra luật vào phiên họp tiếp theo nhằm tránh nguy cơ bị trì hoãn kéo dài.

Ông Claudio Gienal, trưởng chi nhánh Vương quốc Anh và Ireland của công ty bảo hiểm toàn cầu AXA, cho rằng Anh đang có cơ hội dẫn đầu trong lĩnh vực AV nhưng sẽ bỏ lỡ nếu chậm chân trước các đối thủ. Ông nhấn mạnh người đi trước sẽ có lợi thế thu hút đầu tư, kỹ năng và chuyên môn.

Tháng 4 vừa qua, ông Gienal đã viết thư cho Bộ trưởng tài chính Jeremy Hunt kêu gọi Chính phủ Anh thông qua dự luật trong phiên họp Quốc hội tiếp theo.

Tầm nhìn của Chính phủ Anh được xây dựng dựa trên dự báo đến năm 2035, khoảng 40% số ô tô mới có khả năng tự lái và việc dẫn đầu trong công nghệ AV có thể tạo ra tới 38.000 việc làm lành nghề mới trong thị trường trị giá 42 tỷ bảng (53 tỷ USD) cho nước Anh.

Tháng 12/2022, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mark Harper không đề cập đến dự luật AV riêng biệt trong chương trình lập pháp của bộ này.

Nghị sỹ Iain Stewart, Chủ tịch Ủy ban giao thông của Quốc hội, nói rằng phiên họp này không có đủ thời gian cho dự luật AV, nhưng vẫn có thể đưa vào phiên họp tiếp theo.

Quốc vụ khanh Bộ Giao thông Jesse Norman cũng cho biết ông chia sẻ mối lo ngại của các công ty khởi nghiệp AV.

Phát biểu trước Quốc hội vào tháng 5 vừa qua, ông khẳng định vấn đề này đang được giải quyết một cách mạnh mẽ nhất có thể khi là ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Việc không ban hành các quy định có thể đánh mất cơ hội của Anh vào tay các quốc gia khác như Pháp, Đức và Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), vốn đã áp dụng các quy định pháp luật liên quan hoặc một số tiểu bang của Mỹ bao gồm cả California.

Các công ty khởi nghiệp đang tích cực vận động Chính phủ Anh thông qua dự luật, trong khi các công ty bảo hiểm cần biết ai chịu trách nhiệm để họ có thể bảo hiểm cho những chiếc xe không người lái.

Bà Kaity Fischer, Phó Chủ tịch thương mại của Wayve có trụ sở tại London, nói rằng công ty này phải xem liệu luật sẽ được đưa ra trong phiên họp Quốc hội tiếp theo để hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh, hoặc sẽ buộc phải chuyển sang các thị trường khác để triển khai.

Cho đến nay, Chính phủ Anh được đánh giá là rất ủng hộ các công ty khởi nghiệp AV, khi Trung tâm Xe tự hành và kết nối của nước này đã cấp hơn 400 triệu bảng từ nguồn kinh phí của tư nhân và chính phủ cho hơn 90 dự án trong lĩnh vực này. Năm ngoái, hai cơ quan chính phủ độc lập đã đưa ra các khuyến nghị về luật AV rất được đón nhận.

Ông Ashley Feldman, Giám đốc chương trình và chính sách về giao thông và thành phố thông minh tại tập đoàn công nghiệp TechUK, cho biết sự chậm trễ sẽ buộc các công ty khởi nghiệp phải thử nghiệm và bắt đầu tạo ra doanh thu ở nơi khác. Ông nói điều quan trọng là những công ty khởi nghiệp này phải nhanh chóng thương mại hóa.

Công ty Fusion Processing có trụ sở tại Bristol gần đây đã khai trương tuyến xe buýt tự hành dài 14 dặm nối Edinburgh và Fife gần đó với sự hợp tác của nhà điều hành xe buýt Stagecoach, nhà sản xuất xe buýt Alexander Dennis và được Chính phủ Anh tài trợ một phần - với việc vẫn bố trí một tài xế an toàn cầm lái.

Fusion muốn bắt đầu triển khai dịch vụ xe buýt không người lái thương mại ở Anh vào năm 2025. Giám đốc điều hành Jim Hutchinson của Fusion nhấn mạnh nếu điều đó không xảy ra, thì công ty sẽ phải thay đổi kế hoạch của mình, bao gồm cả việc thử nghiệm ở các quốc gia khác.

Oxbotica, công ty phần mềm AV có trụ sở tại Oxford, đã huy động được khoảng 225 triệu USD từ các nhà đầu tư và đang thực hiện các dự án AV với các khách hàng bao gồm BP và tập đoàn công nghệ và siêu thị trực tuyến Ocado của Anh.

Người sáng lập Paul Newman của công ty này cho biết ông lạc quan rằng Chính phủ Anh sẽ thông qua dự luật, nhưng nói thêm rằng điều cực kỳ quan trọng là phải hoàn thành việc này rất, rất sớm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục