Anh ban bố tình trạng khẩn cấp do ảnh hưởng của siêu bão Irma mạnh nhất Đại Tây Dương

18:43' - 08/09/2017
BNEWS Ngày 8/9, giới chức quần đảo Virgin thuộc Anh đã ban bố tình trạng khẩn cấp do ảnh hưởng của siêu bão Irma, cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương trong 100 năm qua.
Các phương tiện xếp hàng mua xăng trước bão Irma tại Fort Lauderdale, Florida, Mỹ ngày 7/9. AFP/TTXVN

Thống đốc Gus Jaspert cho biết đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại quần đảo trên và đã có báo cáo thương vong tại đây.

Tuy nhiên, ông không nêu rõ số người cụ thể. Dự kiến Anh sẽ điều 2 máy bay quân đội mang theo nhân lực, hàng hóa và thiết bị tới vùng biển Caribe trong ngày 8/9 nhằm hỗ trợ nạn nhân bão Irma.

Một trong 2 máy bay này sẽ đến quần đảo có khoảng 28.000 cư dân này.

Thủ tướng Anh Theresa May cùng ngày thông báo đã tăng mức ngân sách đối phó với bão Irma từ 12 triệu bảng Anh lên 32 triệu bảng Anh (tương đương 41,8 triệu USD), đồng thời Anh sẽ điều 2 tàu quân sự hỗ trợ các nỗ lực cứu nạn.

Hai tàu này cùng với lều trại và các thiết bị khác dự kiến đến quân đảo Virgin của Anh trong ngày.

Tại vùng lãnh thổ Turks và Caicos thuộc Anh, nhà chức trách đã ra lệnh đóng cửa toàn bộ các cơ sở, yêu cầu người dân và khách du lịch ở trong nhà.

Trong một thông báo mới nhất chiều 8/9 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb cho biết bão Irma đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 9 người và khiến 7 người mất tích tại một số đảo của nước này ở vùng biển Caribe.

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão này, Tập đoàn bảo hiểm nhà nước Caisse Centrale de Reassurance (CCR) ước tính thiệt hại do bão Irma gây ra đối với một số đảo của Pháp ở Caribe có thể lên tới trên 200 triệu euro (tương đương 240 triệu USD).

Trả lời phỏng vấn kênh Cnews, người đứng đầu tập đoàn Bertrand Labilloy cho biết bão Irma đã gây ra thiệt hại khoảng 100-200 triệu euro tại một số đảo của Pháp.

Ông dự báo bão Irma có sức tàn phá mạnh hơn nhiều và dự kiến con số thiệt hại sẽ cao hơn mức 200 triệu euro. Tuy nhiên, ông lưu ý còn quá sớm để đưa ra con số chính xác.

Cùng ngày, Trung tâm Bão quốc gia Mỹ thông báo bão Irma đã suy yếu từ cấp 5, cấp lớn nhất trên thang cảnh báo bão Saffir Simpson của Mỹ, xuống cấp 4.

Tuy nhiên, trung tâm này cảnh báo cơn bão này vẫn “rất nguy hiểm”. Bão Irma đang đi chuyển theo hướng tới bang Florida của Mỹ với sức gió tối đa 250 km/h.

Trước đó, bão di chuyển với tốc độ 290 km/h. Đến nay, ít nhất 14 người đã thiệt mạng khi bão Irma hoành hành ở khu vực Caribe, chưa tính số nạn nhân mới cập nhật của Pháp./.

Xem thêm:

>>>Các nước khẩn trương đối phó bão siêu bão Irma và bão Katia

>>>Siêu bão Irma mạnh cấp 5 hướng đến bang Florida của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục