Anh cân nhắc cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ nhất khoản vay được bảo lãnh 100%

22:03' - 24/04/2020
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đang xem xét đề xuất về các khoản cho vay được bảo lãnh 100% dành cho các doanh nghiệp nhỏ nhất nước này.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đang xem xét đề xuất về các khoản cho vay được bảo lãnh 100% dành cho các doanh nghiệp nhỏ nhất nước này sau khi chịu sức ép từ các nhà lập pháp đảng Bảo thủ và Ngân hàng trung ương Anh (BoE).

Theo Thời báo Tài chính Anh, ông Sunak đã cân nhắc rằng liệu có cần “tung” ra hết gói hỗ trợ của Chính phủ, với việc cung cấp các khoản vay trị giá tới 25.000 bảng Anh (30.800 USD) nhằm giúp khoảng 1 triệu doanh nghiệp nhỏ của nước này vượt qua cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hay không.

Trước đó, hồi đầu tuần này, ông Sunak cho biết ông vẫn thấy không thuyết phục về việc Chính phủ đứng ra bảo lãnh 100% đối với các khoản vay ngân hàng dành cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Thời báo Tài chính Anh cho biết một chương trình cho vay mới có thể được đưa ra cùng với chương trình cứu trợ khẩn cấp trị giá 330 tỷ bảng Anh của Chính phủ, qua đó cung cấp các khoản cho vay lên tới 5 triệu bảng Anh và được bảo lãnh 80% dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chương trình này khởi động khá chậm chạp, với việc nhiều doanh nghiệp cho biết họ phải rất “chật vật” để được các ngân hàng chấp thuận cho vay.

Dữ liệu được công bố vào ngày 23/4 cho thấy, các ngân hàng đã cung cấp các khoản vay trị giá 2,8 tỷ bảng Anh (3,5 tỷ USD), gần gấp đôi so với mức tương ứng của tuần trước.

Thống đốc BoE Andrew Bailey đã kêu gọi các ngân hàng tăng tốc xử lý các đơn xin vay và đề xuất mức bảo lãnh 100% từ nhà nước cho các khoản vay.

Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI)  kêu gọi Chính phủ nới lỏng các điều khoản cho vay đối với các khoản vay được chính phủ hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp nhỏ nhằm giúp họ thoát khỏi bờ vực phá sản.

CBI cũng cho biết các khoản vay phải được hoàn trả sau 10 năm, thay vì tối đa sáu năm, đối với các doanh nghiệp phải chịu chi phí cố định cao và lợi nhuận thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục