Anh điều tra Facebook và gần 30 tổ chức về sử dụng thông tin cá nhân

12:56' - 06/04/2018
BNEWS Giới chức Anh thông báo đang điều tra 30 tổ chức, trong đó có mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook về việc sử dụng và quản lý thông tin cá nhân trong các chiến dịch vận động chính trị.

Tuyên bố được đưa ra không lâu sau khi Facebook thừa nhận dữ liệu của khoảng 87 triệu người dùng, chủ yếu tại Mỹ, đã bị công ty tư vấn chính trị có trụ sở tại Anh Cambridge Analytica (CA) thu thập không đúng quy định.

Anh điều tra Facebook và gần 30 tổ chức về sử dụng thông tin cá nhân. Ảnh minh họa: AFP

Văn phòng Ủy viên Thông tin (ICO) Anh Elizabeth Denham cho biết cơ quan này đang điều tra quá trình chia sẻ thông tin giữa Facebook và CA thông qua một ứng dụng thứ 3.

ICO cũng đang mở rộng điều tra những hành vi lợi dụng truyền thông xã hội cho các mục đích chính trị. Hiện Facebook đang hợp tác tốt với giới chức Anh và có những thay đổi "hợp lý" nhằm khắc phục sự cố.

Facebook đang là tâm điểm của vụ rò rỉ thông tin nghiêm trọng trong đó Cambridge Analytica được cho là đã khai thác trái phép thông tin cá nhân hàng triệu người dùng trên mạng xã hội lớn nhất toàn cầu này.

Không chỉ chịu sức ép điều tra từ cả giới chức Anh, Mỹ và châu Âu, Facebook còn đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Cổ phiếu của Facebook đã giảm mạnh kể từ ngày 16/3, khi mạng xã hội này lần đầu thừa nhận dữ liệu người dùng đã bị Cambridge Analytica truy cập bất hợp pháp, khiến trị giá thị trường của công ty "bốc hơi" nhiều tỷ USD.

Ngày 11/4 tới, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg sẽ phải có mặt tại phiên điều trần của Quốc hội Mỹ liên quan vụ rò rỉ nghiêm trọng này.

Cũng trong ngày 5/4, một tòa án ở Brazil đã phạt Facebook Inc, công ty chủ quản của Facebook, 11,7 triệu reais (33,4 triệu USD) vì không hợp tác với giới chức nước này trong một hoạt động điều tra tham nhũng diễn ra từ năm 2016.

Cơ quan công tố liên bang Brazil cho biết Facebook phải chịu khoản phạt trên do không cho phép cơ quan điều tra tiếp cận nội dung các tin nhắn WhatsApp mà các đối tượng trong diện điều tra tham nhũng thuộc hệ thống y tế của bang Amazonas đã trao đổi với nhau hồi năm 2016.

Tuy nhiên, phía Facebook khẳng định đã ra quyết định dựa theo các quy định pháp luật và cho rằng khoản phạt của tòa án Brazil là vô căn cứ. Theo cảnh sát Brazil, tháng 4/2016, một tòa án ở quốc gia này từng yêu cầu Facebook cho phép tiếp cận nội dung các tin nhắn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục