Anh: Doanh nghiệp thành lập mới giảm mạnh do chi phí vay tăng

12:15' - 30/11/2023
BNEWS Theo bài viết đăng tải trên tờ Financial Times (Anh), chi phí vay tăng cao và nhu cầu yếu hơn đang ảnh hưởng đến việc thành lập doanh nghiệp ở Anh, khiến số lượng doanh nghiệp mở mới suy giảm.
Điều này gây thêm áp lực cho nền kinh tế quốc gia vốn đang trì trệ, trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp hiện có tuyên bố đóng cửa.

Dữ liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố vào tuần trước cho thấy số lượng doanh nghiệp được thành lập mới tại nước này vào năm 2022 giảm 7% so với năm trước đó, xuống còn 337.000 doanh nghiệp. Trong đó, mức giảm mạnh nhất được quan sát thấy trong lĩnh vực bán lẻ, chuyển phát nhanh, bất động sản và xây dựng.

 
Các số liệu, được trích từ Danh sách đăng ký doanh nghiệp liên bộ (IDBR) do ONS quản lý, cũng cho thấy, trong vòng một năm tính đến hết 2022, số lượng doanh nghiệp đóng cửa đã tăng 5%, vượt qua số lượng doanh nghiệp mới thành lập. Đây là lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra kể từ năm 2010. ONS nhấn mạnh tính năng động của nền kinh tế Anh đang giảm đi, khi số lượng doanh nghiệp đang hoạt động bị thu hẹp, ảnh hưởng đến số lượng việc làm và tăng trưởng sản lượng.

Bà Tina McKenzie, Chủ tịch ban chính sách và vận động tại Liên đoàn các doanh nghiệp nhỏ, cho biết những con số này “phản ánh những thách thức kinh tế mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt, từ chi phí gia tăng, thanh toán chậm và nhu cầu tiêu dùng giảm”.

Trước đó, dữ liệu tổng hợp từ Sổ đăng ký kinh doanh liên ngành (IDBR) của Anh cũng tiết lộ số lượng doanh nghiệp đang hoạt động trong nước đã giảm vào tháng 3/2023, đánh dấu lần đầu tiên giảm kể từ năm 2011.

Theo số liệu hàng quý riêng biệt, trong vòng 6 tháng tính đến tháng 9/2023, tình trạng mất khả năng thanh toán của doanh nghiệp ở Anh và Xứ Wales đạt mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Financial Times cho rằng, sự hỗ trợ hào phóng của Chính phủ Anh đã giúp nhiều doanh nghiệp sống sót sau đại dịch COVID-19, nhưng sự kết hợp giữa chi phí vay cao, tiền lương tăng mạnh, giá năng lượng và nguyên liệu đầu vào tăng liên tục, cùng với nhu cầu suy yếu đã khiến tình hình trở nên khó khăn hơn, kể từ cuối năm 2021. Trong khi đó, chi tiêu hộ gia đình giảm trong quý III/2023 đã góp phần khiến nền kinh tế Anh thêm trì trệ.

Chuyên gia Ashley Webb, nhà kinh tế học tại công ty tư vấn Capital Economics, cho biết sự gia tăng đáng kể về giá năng lượng và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đồng nghĩa với việc việc thành lập doanh nghiệp trở nên tốn kém hơn kể từ đầu năm 2022, đặc biệt nếu chúng được tài trợ thông qua vay mượn.

Lãi suất của Anh, hiện ở mức cao nhất trong 15 năm là 5,25%, đã hạn chế nguồn vốn sẵn có cho các công ty, vốn được luân chuyển tự do trong suốt một thập kỷ cho vay gần như miễn phí, tính đến cuối năm 2021.

Theo dữ liệu IDBR, một số lĩnh vực nhạy cảm với việc tăng lãi suất, bao gồm xây dựng và bất động sản, cho thấy sự thay đổi đặc biệt lớn trong việc thành lập và đóng cửa doanh nghiệp. Năm ngoái, số lượng doanh nghiệp mới trong lĩnh vực xây dựng công trình giảm 8%, trong khi số doanh nghiệp đóng cửa tăng 41%.

Bà Emma Jones, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Enterprise Nation, cho biết đã chứng kiến sự “bùng nổ lớn” về số lượng doanh nghiệp ra đời trong thời kỳ đại dịch, khi các doanh nhân trở nên năng động hơn trước những khoảng trống trên thị trường. Tuy nhiên, bà Jones nhận định: “Không thể tránh khỏi việc một số doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi những áp lực như khủng hoảng chi phí sinh hoạt và lạm phát”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục