Anh đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung rau xanh

09:43' - 22/12/2020
BNEWS Anh có thể thiếu các sản phẩm như rau củ các loại trong những ngày tới do thiếu nguồn cung sau khi Pháp tuyên bố đóng cửa biên giới với Anh nhằm ngăn chặn lây lan virus biến thể mới của SARS-CoV-2.

Ngày 21/12, các siêu thị ở Vương quốc Anh đã đưa ra cảnh báo rằng các sản phẩm như rau các loại, súp lơ trắng và bông cải xanh có thể khan hiếm trong những ngày tới do thiếu nguồn cung sau khi Pháp tuyên bố đóng cửa biên giới với Anh trong vòng 48 tiếng nhằm ngăn chặn biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lây lan nhanh tại Anh, nhưng cũng khuyến cáo người tiêu dùng tránh đổ xô đi mua hàng trước Giáng sinh.
Đại diện chuỗi siêu thị Sainsbury's cho biết: “Nếu tình trạng gián đoạn tại biên giới kéo dài, các mặt hàng như rau diếp, một số loại rau làm salad, súp lơ, bông cải xanh, cam, quýt sẽ bắt đầu khan hiếm dần tại một số điểm siêu thị trong những ngày tới. Các mặt hàng này đều được nhập khẩu từ châu Âu vào thời điểm này trong năm”.
Chuỗi siêu thị Tesco cho biết "đã dự trữ rất nhiều thực phẩm cho Giáng sinh tại các cửa hàng và khuyến khích người dân mua sắm như bình thường". Tuy nhiên, nếu “tình trạng đóng cửa biên giới như hiện tại tiếp tục kéo dài thì nguồn cung đối với một số mặt hàng như rau diếp, súp lơ, cam, quýt vào cuối tuần này có thể giảm”.
Các nhà bán lẻ khác cũng xác nhận rằng tình trạng khan hiếm các sản phẩm tươi sống sẽ xảy ra trên toàn bộ các siêu thị sau khi Pháp áp đặt lệnh cấm ít nhất 48 giờ đối với các lái xe từ Anh, bắt đầu từ ngày 21/12. Điều này khiến các công ty vận tải phải miễn cưỡng chở hàng hóa từ Pháp sang Anh với nguy cơ bị mắc kẹt ở lại Anh.
Ông Andrew Opie, Giám đốc Bộ phận Thực phẩm tại British Retail Consortium cho biết: “Rất ít công ty vận tải sẵn sàng chở hàng đến Anh mà không cần đảm bảo rằng họ có thể quay trở lại EU kịp thời. Đây là tuyến đường cung cấp sản phẩm tươi sống quan trọng nhất vào thời điểm này trong năm với khoảng 10.000 xe tải đi qua mỗi ngày trong thời gian cao điểm trước Giáng sinh”.
Tuy nhiên, các nhà bán lẻ cũng đã tìm cách trấn an dư luận rằng phần lớn bữa trưa Giáng sinh truyền thống đều được chế biến từ các nguyên liệu trong nước như khoai tây và củ cải từ Yorkshire và Cambridgeshire đến gà tây từ Norfolk.

Đại diện các siêu thị cũng cho biết họ đang đàm phán với các nhà cung cấp để tìm các giải pháp thay thế như chuyển hướng nhập khẩu trực tiếp từ Tây Ban Nha và tăng nguồn cung từ Hà Lan. Họ đồng thời kêu gọi Chính phủ Anh mở “làn đường xanh” cho các sản phẩm tươi sống để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn đối với các sản phẩm dễ hư hỏng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục