Ảnh hưởng đối với thế giới khi Trung Quốc trở thành nước có thu nhập cao

05:30' - 26/01/2022
BNEWS Với GDP bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2021 gần chạm ngưỡng các nước có thu nhập cao, nước này hy vọng sẽ chính thức đứng vào hàng ngũ các nước có thu nhập cao vào năm 2022.
Theo bài viết đăng trên Đa chiều, Cục Thống kê Nhà nước Trung Quốc vừa công bố dữ liệu kinh tế năm 2021, theo đó GDP của Trung Quốc đạt 114.367 tỷ nhân dân tệ (NDT), tăng 13.000 tỷ NDT so với năm 2020, đạt tốc độ tăng trưởng 8,1%, tương tự như đánh giá của cơ quan quốc tế. Việc Trung Quốc đạt được số liệu phát triển kinh tế nổi bật như vậy chủ yếu nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh và sự phục hồi chung của kinh tế toàn cầu.

Năm 2021, dân số Trung Quốc chỉ tăng thêm 480.000 người, với tổng dân số là 1,4126 tỷ người và đang có xu hướng chậm lại. Tỷ giá hối đoái giữa USD và NDT của Trung Quốc là 1 USD đổi 6,4515 NDT.

Với tỷ giá này, GDP của Trung Quốc năm 2021 là 17.730 tỷ USD, GDP bình quân đầu người đạt 12.550 USD. Theo ước tính, GDP bình quân đầu người của thế giới năm 2021 khoảng 12.100 USD, tức là lần đầu tiên GDP bình quân đầu người của Trung Quốc vượt mức GDP bình quân đầu người của thế giới, điều này có ý nghĩa rất lớn.

Ngoài ra, theo tiêu chuẩn mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), nước thu nhập cao là có thu nhập bình quân đầu người trên 12.695 USD. Như vậy, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2021 gần chạm ngưỡng các nước có thu nhập cao, Trung Quốc hy vọng sẽ vượt ngưỡng này và chính thức đứng vào hàng ngũ các nước có thu nhập cao vào năm 2022.

Là một nước lớn với dân số trên 1,4 tỷ người, sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến thế giới. GDP bình quân đầu người của Trung Quốc vượt mức trung bình và sắp trở thành nước có thu nhập cao, điều này chắc chắn sẽ định hình lại mô hình kinh tế thế giới ở một mức độ nào đó.

Với quy mô dân số rất lớn, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc vượt quá mức trung bình của thế giới, có thể thúc đẩy sự cải thiện nhanh chóng trình độ phát triển chung toàn cầu và làm cho thế giới phát triển năng động hơn.

Hiện nay, tổng dân số của 60 nước và khu vực thuộc các quốc gia có thu nhập cao mới chỉ tương đương với Trung Quốc, chiếm khoảng 18% tổng dân số thế giới. Việc Trung Quốc bước vào hàng ngũ các nước thu nhập cao đồng nghĩa với tổng dân số các nước thu nhập cao trên thế giới sẽ tăng gấp đôi, tức là hơn 36% dân số thế giới. Điều này cũng cho thấy sự phân bổ của cải toàn cầu và sự giàu có của thế giới sẽ không còn chỉ tập trung ở các nước phát triển ở châu Âu và châu Mỹ.

Việc Trung Quốc đang bước vào hàng ngũ những nước có thu nhập cao sẽ không chỉ vẽ lại bản đồ kinh tế thế giới mà còn tạo động lực mạnh mẽ mới cho sự phát triển của khu vực Đông Á và nền kinh tế toàn cầu. Mỹ luôn là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, hàng hóa từ nhiều quốc gia liên tục được nhập khẩu vào Mỹ đưa nước này trở thành đầu tàu lớn nhất để kéo kinh tế toàn cầu phát triển. Tiêu dùng thúc đẩy sản xuất phát triển và kinh tế thịnh vượng, đây là quy luật vốn có sự phát triển kinh tế.

Trung Quốc, với 1,4 tỷ dân, khi trở thành nước có thu nhập cao sẽ làm tăng nhu cầu tiêu dùng, đưa Trung Quốc thay thế Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới, giúp thế giới có động lực phát triển kinh tế mạnh mẽ. Dữ liệu mới nhất cho thấy kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc đạt 2.690 tỷ USD năm 2021, gần bằng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ trong cùng năm, thể hiện sức tiêu thụ mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc.

Cùng với GDP bình quân đầu người không ngừng tăng lên, sau khi Trung Quốc trở thành nước có thu nhập cao, có thể trong vài năm tới, kim ngạch thương mại nhập khẩu của Trung Quốc sẽ vượt Mỹ, trở thành thị trường tiêu dùng lớn nhất dẫn dắt tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Khi đó, lượng hàng hóa lớn nhất thế giới có thể chảy vào Trung Quốc và sức tiêu dùng của 1,4 tỷ dân sẽ thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu. 

Kể từ khi Trung Quốc tiến hành cải cách, mở cửa, Đông Á luôn là khu vực năng động nhất trong nền kinh tế toàn cầu. Không chỉ kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh chóng mà ASEAN và Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, phản ánh đặc điểm phát triển của khu vực là ''cùng thịnh vượng''. Có thể khẳng định rằng sau khi Trung Quốc trở thành nước có thu nhập cao, sức tiêu dùng của 1,4 tỷ dân sẽ được giải phóng nhiều hơn, các nước láng giềng sẽ có nhiều cơ hội phát triển và thu được nhiều lợi ích hơn trong giao thương với Trung Quốc.

Trung Quốc là một nước lớn, tác động lan tỏa của sức tiêu thụ tăng cao không chỉ ảnh hưởng đến các nước láng giềng mà còn lan rộng ra thế giới. 1,4 tỷ người sẽ thu hút hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới vào Trung Quốc, điều này chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Đông Á và toàn cầu đạt được sự thịnh vượng mới. Là động lực lớn nhất của thị trường tiêu dùng toàn cầu, Trung Quốc được kỳ vọng sẽ có tiếng nói lớn hơn trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục