Anh khẳng định thúc đẩy thỏa thuận thương mại với EU

08:47' - 25/04/2020
BNEWS Anh khẳng định sẽ thúc đẩy thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU) trước một số chỉ trích từ liên minh này cho rằng vòng đàm phán mới đây không đạt được tiến bộ nào.

Phóng viên TTXVN tại Anh dẫn tuyên bố từ văn phòng chính phủ ngày 24/4 khẳng định "Anh giữ nguyên cam kết tìm kiếm thỏa thuận tự do thương mại là mục đích quan trọng chính yếu của mình". Tuyên bố cũng thừa nhận "có những sự khác biệt đáng kể về nguyên tắc trong một số lĩnh vực".
Cũng trong tuyên bố, phía Anh nêu rõ "chúng tôi lấy làm tiếc chi tiết những đề nghị EU đưa ra trong lĩnh vực thương mại hàng hóa ít hơn so với những hiệp định tự do thương mại mà EU đã ký với các nước khác gần đây".

Anh cho rằng " điều này đã làm giảm đáng kể giá trị thực tế của việc không áp dụng thuế khóa và chỉ tiêu hạn ngạch mà hai bên chúng ta cùng mong muốn". Phía Anh cũng đề nghị hai bên cần áp dụng nguyên tắc sân chơi bình đẳng cho một cuộc chơi công bằng và cởi mở.
Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán của EU Mi-sen Bác-ni-ê đã chỉ trích Vương quốc Anh vì làm chậm các cuộc đàm phán cho các mối quan hệ trong tương lai giữa hai bên. Trong cuộc họp báo sau vòng đàm phán thứ hai kể từ khi Anh rời EU, ông Barnier cho biết nước Anh không thể từ chối gia hạn giai đoạn chuyển tiếp và đồng thời nước này đã khiến cuộc thảo luận về các lĩnh vực quan trọng bị chậm lại.
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đàm phán Brexit bị đình trệ thời gian qua và mới chỉ được nối lại từ ngày 20/4. Trước đó, theo một lịch trình thống nhất cuối tháng Hai vừa qua, các quan chức EU và Anh sẽ tiến hành 5 vòng đàm phán chính thức kéo dài tới ngày 13/5. Tuy nhiên, duy nhất chỉ có một vòng đám phán đã diễn ra vào ngày 2/3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục