EU hy vọng đàm phán Brexit sẽ đạt được tiến bộ vào tháng 6 tới

08:21' - 21/04/2020
BNEWS EU đang trông đợi những "tiến bộ đáng kể" diễn ra vào tháng 6/2020 về hình thái của mối quan hệ mới trước khi London chính thức dứt áo ra đi vào cuối năm nay.

Ngày 20/4, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời khối (gọi là Brexit) cho biết EU đang trông đợi những "tiến bộ đáng kể" diễn ra vào tháng 6/2020 về hình thái của mối quan hệ mới trước khi London chính thức dứt áo ra đi vào cuối năm nay.

Các cuộc đàm phán về việc hoàn tất một thỏa thuận thương mại mới giữa Anh và 27 quốc gia thành viên EU đã bị đình trệ trong nhiều tuần do đại dịch COVID-19 đẩy châu Âu vào thế bị phong tỏa. Được nối lại vào ngày 20/4, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU dự kiến kéo dài suốt tuần này và vòng tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 11/5.

Sau cuộc đàm phán trực tuyến với người đồng cấp Anh David Frost, ông Barnier nói hai bên phải đạt được tiến bộ trên tất cả các lĩnh vực, với mục tiêu quan trọng là có được những tiến bộ rõ rệt vào tháng 6.

Hai bên đang bất đồng về quy mô quan hệ thương mại trong tương lai, các điều khoản cạnh tranh công bằng, nghề cá, an ninh và các lĩnh vực khác. London đang tìm kiếm một mối quan hệ ít ràng buộc hơn so với sự chặt chẽ mà EU mong muốn nhằm hạn chế tình trạng xáo trộn.

EU đánh giá một thỏa thuận phức tạp và toàn diện là ngoài tầm cho thời gian từ đến cuối năm nay, khi giai đoạn chuyển tiếp của Anh sẽ phải kết thúc. Các bên phải cần thời gian tới cuối tháng 6 mới có thể đồng ý về khả năng có thể gia hạn giai đoạn chuyển tiếp, nhưng Thủ tướng Anh Boris Johnson luôn bác bỏ và phản đối kịch liệt điều này.

Nhà đàm phán David Frost của Anh nói rằng London đang cố gắng "để đạt được tiến bộ tốt, hướng tới một thỏa thuận dựa trên sự hợp tác thân thiện giữa những thực thể bình đẳng có chủ quyền."

Trong khi rất muốn kéo dài thời gian đàm phán vì lo ngại sự chia rẽ kinh tế hỗn loạn có thể sẽ xảy ra với Anh vào cuối năm nay, EU cho biết trong trường hợp này họ sẽ phải tiếp tục yêu cầu London đóng góp cho ngân sách chung của khối.

Nhận định về triển vọng kéo dài thời hạn đàm phán, một quan chức EU đánh giá đó là một hành động cân bằng giữa một Brexit không có thỏa thuận và sự tự chủ pháp lý hoàn toàn đối với Vương quốc Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục