Anh "khát" lao động tay nghề cao

09:55' - 26/07/2018
BNEWS Nguồn cung lao động nước ngoài có tay nghề cao hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động Anh.

Theo phóng viên TTXVN tại London, tháng 6 vừa qua, Chính phủ Anh đã cho phép các công ty được tuyển dụng thêm lao động nước ngoài có tay nghề cao khi nâng tổng số người được duyệt cấp thị thực theo diện lao động có tay nghề cao (Tier 2) lên mức 20.700 người/năm.

Tuy nhiên chỉ 1 tháng sau, thực tế đã cho thấy số lượng trên là không đủ để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các công ty có trụ sở và cơ sở sản xuất tại Anh.

Các doanh nghiệp đang yêu cầu chính phủ xem xét tăng hơn nữa số lượng lao động có tay nghề cao đến từ các nước bên ngoài Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) được phép vào Anh.

Giám đốc điều hành Liên đoàn Việc làm và tuyển dụng Neil Carberry cho biết, thách thức lớn nhất đối với các thành viên liên đoàn là thiếu những ứng viên phù hợp trên thị trường lao động Anh.

Ông cho rằng hệ thống xét cấp thị thực theo hạn ngạch đối với lao động nước ngoài có tay nghề cao là hệ thống chỉ dựa trên con số thuần túy, không tính đến những đóng góp mà những lao động này đem lại cho nước Anh.

Nhu cầu tuyển dụng những lao động có tay nghề cao đến từ bên ngoài EEA tăng lên do nguồn lao động đến từ EEA đã giảm xuống kể từ khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) năm 2016.

Việc xét cấp thị thực đối với lao động có tay nghề cao hiện nay chủ yếu được dựa trên mức lương. Theo quy định, những người nhận lương từ 30.000 bảng/năm (khoảng 900 triệu đồng) trở lên sẽ được xem xét cấp thị thực.

Tuy nhiên, hiện nay, do số đơn xin cấp thị thực loại này cao hơn rất nhiều so với số thị thực được cấp, mức lương tối thiểu để được chấp thuận đã tăng lên 41.000 bảng/năm./.

>>>Vấn đề Brexit: Anh nêu điều kiện thanh toán "hóa đơn ly hôn" với EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục