Anh không muốn là “quốc gia phụ thuộc” của EU

13:07' - 06/09/2020
BNEWS Theo Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Frost, nước này sẽ không trở thành "quốc gia phụ thuộc" theo điều khoản của bất kỳ thỏa thuận thương mại hậu Brexit nào được ký kết với EU.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Vương quốc Anh David Frost ngày 5/9 nhấn mạnh nước này sẽ không trở thành "quốc gia phụ thuộc" theo điều khoản của bất kỳ thỏa thuận thương mại hậu Brexit nào được ký kết với Liên minh châu Âu (EU). 

Trước vòng đàm phán thứ tám và cũng là vòng cuối cùng được lên lịch với EU vào tuần tới, ông Frost nhấn mạnh nước Anh sẽ không thỏa hiệp về các nguyên tắc cơ bản của việc có quyền tự kiểm soát luật pháp của họ.

Trả lời phỏng vấn của tờ "Mail on Sunday", ông Frost khẳng định nước Anh sẽ không  chấp nhận các điều khoản cho phép EU kiểm soát đồng tiền hoặc các công việc nội bộ của nước này. Ông nói rằng đó là điều người dân Anh đã bỏ phiếu ủng hộ.

Thời gian không còn nhiều để nước Anh và EU đi đến một thỏa thuận, do các quốc gia thành viên EU phải xem xét kỹ lưỡng thỏa thuận thương mại cùng các văn bản pháp lý đính kèm và Nghị viện châu Âu cũng cần thời gian phê chuẩn.

Tình hình bế tắc đã làm gia tăng những lo ngại về một Brexit không có thỏa thuận sau ngày 31/12.

Nếu kịch bản đó xảy ra, phần lớn hoạt động thương mại giữa nước Anh và EU có thể quay trở lại các quy tắc và thuế quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tuy nhiên, ông Frost khẳng định Thủ tướng Boris Johnson và các bộ trưởng cấp cao không "lo ngại" trước một kịch bản như vậy.

Ông nói sẽ rất tốt nếu nước Anh có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với EU như Canada. Nếu không thể, đó sẽ là một thỏa thuận thương mại giống như Australia và London hoàn toàn sẵn sàng cho điều đó.

Anh đã rời EU từ ngày 31/1/2020, kết thúc 47 năm là thành viên của khối này, hơn ba năm sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử vào năm 2016 vốn gây biến động cho các thị trường tài chính toàn cầu. Đến nay, các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại mới đạt rất ít tiến triển.

Những lo ngại đang gia tăng về khả năng hai bên không đạt thỏa thuận có thể gây thêm bất ổn kinh tế, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đã khiến các nền kinh tế châu Âu chịu thiệt hại lớn.

Trước khi diễn ra các cuộc đàm phán trong tuần tới, phía Anh cho rằng sẽ không đạt được nhiều tiến triển do EU thiếu linh hoạt.

Theo ông Frost, nước Anh đàm phán trên tinh thần xây dựng, nhưng lập trường của EU đã cản trở tiến triển có thể đạt được trong tuần tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục