Anh là nước châu Âu duy nhất trong nhóm G7 có mức thu nhập giảm trong năm 2022

07:43' - 10/02/2023
BNEWS Theo OECD, Anh là quốc gia châu Âu duy nhất trong Nhóm G7 có mức thu nhập giảm trong năm 2022 sau khi tính đến lạm phát.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Vương quốc Anh là quốc gia châu Âu duy nhất trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trong năm 2022 tiếp tục ghi nhận mức thu nhập giảm sau khi tính đến lạm phát.

Theo số liệu công bố ngày 8/2, thu nhập thực tế trung bình ở Anh giảm 0,6% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2022 do lạm phát tăng mạnh khiến sức mua giảm.

 
Trong khi đó, các quốc gia thành viên OECD ghi nhận mức thu nhập thực tế trung bình tăng 0,2%. Các gia đình ở Đức, Pháp và Italy đều có mức thu nhập thực tế tăng, trong đó các gia đình ở Pháp có sức mua tăng mạnh nhất, ở mức 0,8%.

Mức thu nhập ở Mỹ không đổi trong khi giảm nhẹ ở Canada. Tuy nhiên, Anh ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong OECD.

Theo OECD, lạm phát cao là nguyên nhân khiến sức mua hộ gia đình giảm tại Anh. Trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9/2022, lạm phát tăng 8,7% tại Anh, trong khi tỷ lệ này là 8,5% ở Đức; 8,4% ở Italy và 5,9% ở Pháp.

Theo một phân tích do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 8/2, Anh đang chịu tổn thất lớn nhất về sức mua kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1970. ONS cho biết, người lao động trong khu vực công bị tác động mạnh nhất bởi lạm phát cao mặc dù những người làm việc trong khu vực tư nhân cũng có thu nhập thực tế giảm.

Theo OECD, nhìn chung, Vương quốc Anh là một trong số ít quốc gia có thu nhập thực tế hộ gia đình trên đầu người vẫn chưa vượt mức trước đại dịch, ghi nhận mức giảm 3,9% kể từ năm 2019.

Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Phần Lan, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cũng ghi nhận mức thu nhập thực tế chưa phục hồi sau đại dịch.

Các số liệu ảm đạm về thu nhập gây thêm áp lực lên Ngân hàng trung ương Anh và Thủ tướng Rishi Sunak trong nỗ lực kiểm soát tình trạng lạm phát tại nước này. Giảm 50% mức lạm phát là một trong những mục tiêu chính của ông Sunak trong năm nay.

Số liệu của OECD và ONS được công bố trong bối cảnh làn sóng đình công tăng cao trên khắp nước Anh khi các tranh chấp về tiền lương và điều kiện làm do lạm phát tăng cao tiếp tục diễn ra trong khu vực công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục