Anh lên kế hoạch chi 1 tỷ bảng cho kịch bản rời EU không thỏa thuận

09:20' - 28/07/2019
BNEWS Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid sẽ công bố kế hoạch chi khoảng 1 tỷ bảng Anh để sẵn sàng cho kịch bản Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) không thỏa thuận vào tháng 10 tới.
Anh sẽ công bố kế hoạch chi khoảng 1 tỷ bảng để sẵn sàng cho kịch bản rời khỏi Liên minh châu Âu không thỏa thuận vào tháng 10 tới. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, ông Javid đã chia sẻ với báo Sunday Telegraph rằng ông sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các giải pháp của Bộ Tài chính Anh trong vấn đề Brexit (Anh rời khỏi EU), trong đó bắt đầu từ việc công bố "quỹ bổ sung cụ thể" trong vài ngày tới để đảm bảo Anh hoàn toàn sẵn sàng rời khỏi EU vào ngày 31/10 với kịch bản có hoặc không có thỏa thuận.

Tờ Suday Telegraph dẫn lời ông Javid cho biết ông có kế hoạch bổ sung 500 nhân viên cho lực lượng kiểm soát biên giới và có khả năng nâng cấp cơ sở hạ tầng tại tất cả các cảng của Anh.

Trong khi đó, báo Observer ngày 27/7 đưa tin cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond, người vừa từ chức hồi tuần trước khi ông Boris Johnson nhậm chức, đã có các cuộc thương lượng bí mật với quan chức phụ trách Brexit hàng đầu của Công đảng đối lập, Kier Starmer về cách thức ngăn chặn Brexit không thỏa thuận.

Theo báo này, ông Hammond và ông Starmer đã nhất trí hợp tác với các nghị sĩ kỳ cựu để tìm ra giải pháp tốt nhất sử dụng quyền phủ quyết của Quốc hội nước này ngăn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Báo Observer dẫn lời ông Starmer cho biết đường hướng chính trị của nước Anh dưới sự lãnh đạo của ông Boris Johnson rất rõ ràng, do đó, ông cho rằng điều quan trọng hơn cả hiện này là xây dựng một liên minh đa đảng mạnh mẽ nhằm ngặn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử và cho đến nay khi đã trở thành nhà lãnh đạo nước Anh, ông Johnson luôn khẳng định quyết tâm bằng mọi giá hoàn tất Brexit vào ngày 31/10.

Ông Johnson thậm chí còn để ngỏ khả năng đình chỉ Quốc hội nếu các nghị sĩ đe dọa ngăn chặn Brexit không thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục