Anh mở sàn giao dịch khí thải carbon riêng hậu Brexit

16:02' - 02/06/2021
BNEWS Cơ chế giao dịch khí thải của Anh bắt đầu được triển khai cách đây hai tuần, thay thế hệ thống tương tự của EU mà Anh tham gia trước khi hoàn tất tiến trình Brexit hồi đầu năm nay. 

Hơn 5 tháng sau khi rời Liên minh châu Âu (EU), Anh đã thành lập một sàn giao dịch tín chỉ carbon riêng nhằm hướng đến mục tiêu giảm phát thải trước thềm hội nghị thượng đỉnh quan trọng về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (LHQ) trong năm nay.

Cơ chế giao dịch khí thải của Anh bắt đầu được triển khai cách đây hai tuần, thay thế hệ thống tương tự của EU mà Anh tham gia trước khi hoàn tất tiến trình Brexit hồi đầu năm nay.

Thị trường giao dịch carbon của Anh hiện chỉ bằng 1/10 so với quy mô thị trường EU. Tuy nhiên, Chính phủ Anh khẳng định cơ chế giao dịch khí thải mới của nước này sẽ "đóng góp đáng kể" vào việc thực hiện cam kết trung hòa khí thải vào năm 2050.

Mua bán phát thải carbon là một phần của mua bán phát thải nói chung. Trong loại hình mua bán này, mỗi quốc gia có một mức độ khí thải tối đa mà các cơ sở được phép xả ra môi trường.

Những quốc gia có lượng khí thải xả ra nằm dưới mức cho phép sẽ có quyền bán "sức chứa" khí thải còn dư của mình cho những quốc gia mà lượng khí thải vì nhiều lý do vượt quá giới hạn cho phép. Giao dịch carbon được cho là một biện pháp quan trọng để ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu.

Trên sàn giao dịch carbon của Anh, mỗi tấn carbon được định giá khoảng 50 bảng Anh (58 euro, 71 USD) - cao hơn một chút so với mức giá trên sàn giao dịch của EU. Trong khi đó, giá một tấn carbon trên thị trường California (Mỹ) - sàn giao dịch lớn thứ ba trên thế giới, chỉ rơi vào khoảng 20 USD (16,4 euro, 14 bảng Anh).

Giám đốc Chính sách châu Âu tại Hiệp hội Giao dịch khí thải quốc tế, ông Adam Berman, nhận định mức giá khí thải cao hơn ở thị trường Anh và EU cho thấy họ đang đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Ông nhấn mạnh cơ chế giao dịch khí thải của cả Anh và EU là cơ chế đơn lẻ quan trọng nhất để cắt giảm khí thải carbon.

Anh - quốc gia đăng cai hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trong tháng này, đang hối thúc các nước giàu phục hồi kinh tế toàn cầu theo hướng xanh và bền vững hơn.

Dự kiến, chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson cũng sẽ tổ chức Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow vào tháng 11 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục