Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn "đói hàng"
Ngày 28/9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị với sự tham dự của đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Vận tải biển Việt Nam, Hiệp hội logistics, các chủ cảng, chủ hàng, chủ tàu đang hoạt động, khai thác tại khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải nhằm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cụm cảng biển này.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đã được đầu tư để hình thành một cơ ngơi rất lớn. Tuy nhiên, cụm cảng này hiện chưa phát huy hết hiệu quả, công suất, vẫn còn tình trạng “đói hàng” gây lãng phí tiềm năng, nguồn lực quốc gia. Ông Nguyễn Văn Trình đề nghị các doanh nghiệp, cơ quan chức năng, hiệp hội đóng góp ý kiến, nêu vướng mắc, bất cập, đưa ra giải pháp giúp tỉnh nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm cảng. Địa phương cũng sẽ làm hết khả năng đối với những phần việc thuộc thẩm quyền.Đồng thời, tích cực đề xuất, kiến nghị đối với những phần việc thuộc thẩm quyền Trung ương như sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao kết nối với cụm cảng như đường liên cảng, cầu Phước An, đường sắt và đường cao tốc, cũng như các cơ chế chính sách cho cụm cảng - Chủ tịch tỉnh cam kết.
Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam Nguyễn Duy Minh đặt vấn đề, tại sao các chủ hàng ít đưa hàng về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải mà chủ yếu đưa về cảng Cát Lái (Tp.Hồ Chí Minh) dù cảng này luôn trong tình trạng quá tải, kẹt xe.
Theo ông Minh, nguyên nhân vì cảng Cát Lái đã hình thành một “hệ sinh thái” gồm cảng (lên xuống hàng), hải quan (các thủ tục), đội xe chuyên chở… rất hài hòa, tối ưu hóa chi phí.
Hơn nữa, các chủ hàng đã hình thành thói quen đưa hàng về cảng Cát Lái mà không nghĩ đến nơi nào khác. Vì vậy, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần xây dựng một “hệ sinh thái” cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải giống như cảng Cát Lái; đồng thời, tăng cường tổ chức các hội nghị giới thiệu về cụm cảng cho các chủ hàng trong khu vực.Ngoài ra, tỉnh cần phối hợp với Đồng Nai để hình thành các depot (cảng cạn) dọc quốc lộ 51; đồng thời, có cơ chế lôi kéo các doanh nghiệp vận tải đưa đội xe về đây - ông Minh đề xuất.
Ông Trịnh Tuấn Dũng - Phụ trách khai thác Hãng tàu CMA-CGM tại Việt Nam chia sẻ, có những lần Hãng đã đưa tàu mẹ vào cập cảng ở Singapore, xuống hàng rồi đưa lên tàu feeder vận chuyển về Tp. Hồ Chí Minh vẫn nhanh hơn là cập cụm cảng Cái Mép - Thị Vải rồi chuyển về Tp. Hồ Chí Minh do vấn đề về thủ tục hải quan. Thậm chí, các chủ hàng ở Campuchia còn không hề biết có cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và chi phí đưa hàng về đây rẻ hơn nhiều so với đưa tới cảng Sihanoukville (Campuchia).Vì vậy, Việt Nam cần xúc tiến tháo gỡ rào cản về hàng hóa giữa hai nước cũng như giới thiệu về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tới các chủ hàng Campuchia. Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là trạm dừng chân cuối cùng của các tàu mẹ trước khi đi thẳng tới Mỹ, Châu Âu nhưng hiện chưa đáp ứng được kỳ vọng là điểm tập kết hàng lớn đối với các hãng - ông Dũng nhận xét.
Ở góc nhìn khác, ông Ngô Minh Thuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng, cần ưu đãi về thuế, chính sách, ưu tiên luồng xanh, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành cho hàng hóa đi trực tiếp Mỹ, Châu Âu; triển khai hoạt động của các cơ quan kiểm tra chuyên ngành thường trực tại các cảng trong cụm phục vụ việc thông quan tại chỗ.Bên cạnh đó, cần lắp đặt máy soi hải quan tại cụm cảng phục vụ công tác kiểm hóa được nhanh chóng; sớm triển khai mô hình Ban Quản lý khai thác cụm cảng (có lợi ích của các cảng thông qua việc mua cổ phần của nhau); nâng cấp, nạo vét luồng độ sâu âm 15m…
Theo ông Nguyễn Đình Việt - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải” theo Văn bản số 1178/TTg-KTN ngày 6/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ, 4 năm qua, Bộ giao thông Vận tải đã tích cực phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các bộ ngành liên quan, hiệu quả khai thác cảng Cái Mép - Thị Vải đã tăng lên rõ rệt. Tổng hàng hóa và hàng container thông qua cụm cảng này tăng hàng năm. Cụ thể, năm 2013, tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng là hơn 35 triệu tấn (đạt tốc độ tăng trưởng 5%) và năm 2016 đạt tốc độ tăng trưởng hơn 30% với hơn 62 triệu tấn thông qua cảng.Riêng hàng container năm 2013 đạt 0,95 triệu TEU thông qua cảng (tốc độ tăng trưởng 0,8%) còn năm 2016 đạt hơn 2 triệu TEU (tốc độ tăng trưởng gần 50%)./.
>>>Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Cần có “nhạc trưởng” cho cụm cảng Cái Mép-Thị Vải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Các tình huống đảm bảo an ninh cảng biển được triển khai như thế nào?
12:12' - 30/08/2017
Tình huống được giả định trong buổi diễn tập là một nhóm khủng bố đột nhập vào khu vực cảng biến bắt giữ con tin và yêu cầu đòi tiền chuộc nếu không sẽ giết con tin.
-
Doanh nghiệp
Vướng mắc trong bàn giao tài chính, cảng biển Hải Hà chưa thể thi công
11:01' - 12/07/2017
Chủ đầu tư mới vẫn chưa triển khai dự án vì vướng mắc do bàn giao tài chính giữa 2 chủ đầu tư cũ và mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án cảng biển Hòn Khoai
15:17' - 05/06/2017
Cà Mau nghiên cứu xây dựng hoàn thiện cơ chế đặc thù dự án đầu tư xây dựng cảng biển Hòn Khoai để sớm trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
-
DN cần biết
Nghệ An kêu gọi đầu tư vào hệ thống cảng biển
11:15' - 03/06/2017
Tỉnh Nghệ An đang triển khai phát triển hiệu quả hệ thống các cảng biển gắn với phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải
19:23' - 31/05/2017
Các đại biểu đều thống nhất cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế, nếu không sớm phát huy sẽ mất đi lợi thế của cả quốc gia
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01'
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.
-
Doanh nghiệp
Cơn sốt AI mở cơ hội lớn cho doanh nghiệp năng lượng Hàn Quốc
07:00' - 21/12/2025
Nhu cầu điện cho các trung tâm dữ liệu AI tăng mạnh đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ Mỹ tự phát điện, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất tua bin khí và pin nhiên liệu hydro.
-
Doanh nghiệp
Nhiều áp lực nhưng TKV vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng năm 2026
19:15' - 20/12/2025
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam xác định năm 2026 đối mặt nhiều áp lực nhưng vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vai trò bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Festival Khởi nghiệp 2025 vinh danh nhiều dự án đổi mới sáng tạo
19:13' - 20/12/2025
Festival Khởi nghiệp 2025 quy tụ hàng trăm đại biểu, nhà đầu tư và startup trên cả nước, vinh danh nhiều dự án sáng tạo tiêu biểu, phản ánh sự bứt phá của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Quản lý tốt thị trường dược phẩm: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
11:39' - 20/12/2025
Sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội sẽ thúc đẩy việc quản lý thuốc một cách hiệu quả để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và sự phát triển bền vững của ngành dược.
-
Doanh nghiệp
Hai hãng bay giá rẻ Mexico sáp nhập theo mô hình công ty mẹ
08:56' - 20/12/2025
Hai hãng hàng không giá rẻ Volaris và VivaAerobus của Mexico hôm 19/12 đạt thỏa thuận sáp nhập theo mô hình công ty mẹ, hình thành một tập đoàn để mở rộng kết nối hàng không trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
ESG mở lối phát triển bền vững cho Cần Thơ
18:57' - 19/12/2025
ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) là xu hướng toàn cầu mang tính chiến lược và cấp thiết cho hầu hết các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới sân bay Long Thành
16:24' - 19/12/2025
Dự án hangar kỹ thuật của Vietjet, khởi công ngày 19/8/2025, thuộc Tổ hợp Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành.
-
Doanh nghiệp
Đà Nẵng: Hơn 3.370 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nam Thăng Bình
15:10' - 19/12/2025
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản công nghiệp, dịch vụ kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác với quy mô hơn 346 ha.

Cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: TTXVN