Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn "đói hàng"
Ngày 28/9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị với sự tham dự của đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Vận tải biển Việt Nam, Hiệp hội logistics, các chủ cảng, chủ hàng, chủ tàu đang hoạt động, khai thác tại khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải nhằm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cụm cảng biển này.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đã được đầu tư để hình thành một cơ ngơi rất lớn. Tuy nhiên, cụm cảng này hiện chưa phát huy hết hiệu quả, công suất, vẫn còn tình trạng “đói hàng” gây lãng phí tiềm năng, nguồn lực quốc gia. Ông Nguyễn Văn Trình đề nghị các doanh nghiệp, cơ quan chức năng, hiệp hội đóng góp ý kiến, nêu vướng mắc, bất cập, đưa ra giải pháp giúp tỉnh nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm cảng. Địa phương cũng sẽ làm hết khả năng đối với những phần việc thuộc thẩm quyền.Đồng thời, tích cực đề xuất, kiến nghị đối với những phần việc thuộc thẩm quyền Trung ương như sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao kết nối với cụm cảng như đường liên cảng, cầu Phước An, đường sắt và đường cao tốc, cũng như các cơ chế chính sách cho cụm cảng - Chủ tịch tỉnh cam kết.
Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam Nguyễn Duy Minh đặt vấn đề, tại sao các chủ hàng ít đưa hàng về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải mà chủ yếu đưa về cảng Cát Lái (Tp.Hồ Chí Minh) dù cảng này luôn trong tình trạng quá tải, kẹt xe.
Theo ông Minh, nguyên nhân vì cảng Cát Lái đã hình thành một “hệ sinh thái” gồm cảng (lên xuống hàng), hải quan (các thủ tục), đội xe chuyên chở… rất hài hòa, tối ưu hóa chi phí.
Hơn nữa, các chủ hàng đã hình thành thói quen đưa hàng về cảng Cát Lái mà không nghĩ đến nơi nào khác. Vì vậy, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần xây dựng một “hệ sinh thái” cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải giống như cảng Cát Lái; đồng thời, tăng cường tổ chức các hội nghị giới thiệu về cụm cảng cho các chủ hàng trong khu vực.Ngoài ra, tỉnh cần phối hợp với Đồng Nai để hình thành các depot (cảng cạn) dọc quốc lộ 51; đồng thời, có cơ chế lôi kéo các doanh nghiệp vận tải đưa đội xe về đây - ông Minh đề xuất.
Ông Trịnh Tuấn Dũng - Phụ trách khai thác Hãng tàu CMA-CGM tại Việt Nam chia sẻ, có những lần Hãng đã đưa tàu mẹ vào cập cảng ở Singapore, xuống hàng rồi đưa lên tàu feeder vận chuyển về Tp. Hồ Chí Minh vẫn nhanh hơn là cập cụm cảng Cái Mép - Thị Vải rồi chuyển về Tp. Hồ Chí Minh do vấn đề về thủ tục hải quan. Thậm chí, các chủ hàng ở Campuchia còn không hề biết có cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và chi phí đưa hàng về đây rẻ hơn nhiều so với đưa tới cảng Sihanoukville (Campuchia).Vì vậy, Việt Nam cần xúc tiến tháo gỡ rào cản về hàng hóa giữa hai nước cũng như giới thiệu về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tới các chủ hàng Campuchia. Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là trạm dừng chân cuối cùng của các tàu mẹ trước khi đi thẳng tới Mỹ, Châu Âu nhưng hiện chưa đáp ứng được kỳ vọng là điểm tập kết hàng lớn đối với các hãng - ông Dũng nhận xét.
Ở góc nhìn khác, ông Ngô Minh Thuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng, cần ưu đãi về thuế, chính sách, ưu tiên luồng xanh, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành cho hàng hóa đi trực tiếp Mỹ, Châu Âu; triển khai hoạt động của các cơ quan kiểm tra chuyên ngành thường trực tại các cảng trong cụm phục vụ việc thông quan tại chỗ.Bên cạnh đó, cần lắp đặt máy soi hải quan tại cụm cảng phục vụ công tác kiểm hóa được nhanh chóng; sớm triển khai mô hình Ban Quản lý khai thác cụm cảng (có lợi ích của các cảng thông qua việc mua cổ phần của nhau); nâng cấp, nạo vét luồng độ sâu âm 15m…
Theo ông Nguyễn Đình Việt - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải” theo Văn bản số 1178/TTg-KTN ngày 6/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ, 4 năm qua, Bộ giao thông Vận tải đã tích cực phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các bộ ngành liên quan, hiệu quả khai thác cảng Cái Mép - Thị Vải đã tăng lên rõ rệt. Tổng hàng hóa và hàng container thông qua cụm cảng này tăng hàng năm. Cụ thể, năm 2013, tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng là hơn 35 triệu tấn (đạt tốc độ tăng trưởng 5%) và năm 2016 đạt tốc độ tăng trưởng hơn 30% với hơn 62 triệu tấn thông qua cảng.Riêng hàng container năm 2013 đạt 0,95 triệu TEU thông qua cảng (tốc độ tăng trưởng 0,8%) còn năm 2016 đạt hơn 2 triệu TEU (tốc độ tăng trưởng gần 50%)./.
>>>Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Cần có “nhạc trưởng” cho cụm cảng Cái Mép-Thị Vải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Các tình huống đảm bảo an ninh cảng biển được triển khai như thế nào?
12:12' - 30/08/2017
Tình huống được giả định trong buổi diễn tập là một nhóm khủng bố đột nhập vào khu vực cảng biến bắt giữ con tin và yêu cầu đòi tiền chuộc nếu không sẽ giết con tin.
-
Doanh nghiệp
Vướng mắc trong bàn giao tài chính, cảng biển Hải Hà chưa thể thi công
11:01' - 12/07/2017
Chủ đầu tư mới vẫn chưa triển khai dự án vì vướng mắc do bàn giao tài chính giữa 2 chủ đầu tư cũ và mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án cảng biển Hòn Khoai
15:17' - 05/06/2017
Cà Mau nghiên cứu xây dựng hoàn thiện cơ chế đặc thù dự án đầu tư xây dựng cảng biển Hòn Khoai để sớm trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
-
DN cần biết
Nghệ An kêu gọi đầu tư vào hệ thống cảng biển
11:15' - 03/06/2017
Tỉnh Nghệ An đang triển khai phát triển hiệu quả hệ thống các cảng biển gắn với phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải
19:23' - 31/05/2017
Các đại biểu đều thống nhất cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế, nếu không sớm phát huy sẽ mất đi lợi thế của cả quốc gia
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
09:49'
Đại hội đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với việc chia cổ tức và tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu với tỉ lệ tối đa 25%.
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37' - 26/04/2024
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.