Anh sẽ chi thêm 5 tỷ bảng cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

20:52' - 28/02/2021
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak dự kiến công bố khoản tài trợ bổ sung trị giá 5 tỷ bảng Anh (7 tỷ USD) để vực dậy những doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Chính phủ Anh ngày 27/2 cho biết Bộ trưởng Tài chính nước này Rishi Sunak dự kiến sẽ công bố khoản tài trợ bổ sung trị giá 5 tỷ bảng Anh (7 tỷ USD) để vực dậy những doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19.
Quyết định này dự kiến sẽ được thông báo trong buổi công bố kế hoạch ngân sách vào ngày 3/3 tới của ông Sunak.

Theo đó, các cửa hàng, quán bar, câu lạc bộ, khách sạn, nhà hàng, phòng tập thể dục và tiệm làm tóc sẽ nằm trong số gần 700.000 thực thể đủ điều kiện nhận tài trợ trực tiếp bằng tiền mặt lên tới 18.000 bảng Anh.
Khoản tài trợ này sẽ nâng tổng số tiền chi cho hoạt động tài trợ trực tiếp đối với các doanh nghiệp Anh trong thời kỳ khủng hoảng lên con số 25 tỷ bảng Anh.
Trong bối cảnh chương trình triển khai vaccine ngừa COVID-19 đang được triển khai nhanh chóng, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố một lộ trình nhằm đưa nước Anh trở lại guồng quay vốn có. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa cho đến mùa Hè.
Bộ trưởng Sunak nói: “Bây giờ đã xuất hiện ánh sáng ở cuối đường hầm và khoản trợ cấp tiền mặt bổ sung trị giá 5 tỷ bảng sẽ đảm bảo rằng các cửa hàng và góc phố có thể mở cửa trong lạc quan”.
Ngoài ra, các chính quyền địa phương ở Anh sẽ được nhận thêm 425 triệu bảng Anh để tài trợ cho những doanh nghiệp không đủ điều kiện nhận trợ cấp khởi động lại, trong khi các cơ quan quản lý ở Scotland, Wales và Bắc Ireland (Ai-len) sẽ nhận thêm 794 triệu bảng tiền tài trợ.
Cho đến nay, Chính phủ Anh đã “tiêu tốn” hơn 280 tỷ bảng Anh vì đại dịch dưới hình thức chi tiêu và cắt giảm thuế. Điều này khiến nợ chính phủ của “xứ sở sương mù” tăng lên mức cao nhất kể từ Thế chiến thứ hai.
Do đó, bên cạnh việc chi tiêu nhiều hơn để hỗ trợ nền kinh tế trong khoảng thời gian mà ông Sunak hy vọng sẽ là giai đoạn “bế quan toả cảng” cuối cùng, kế hoạch ngân sách của Bộ trưởng có thể sẽ đưa ra những chỉ dấu về việc tăng thuế, nhằm lấp đi lỗ hổng lớn trong tài chính công.
Trước đó, Bộ Tài chính Anh cũng tuyên bố sẽ thành lập một Ngân hàng Cơ sở hạ tầng mới với nguồn vốn 12 tỷ bảng Anh và 10 tỷ bảng Anh bảo lãnh của chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục