Giới doanh nghiệp Anh kêu gọi Chính phủ hỗ trợ

15:31' - 19/01/2021
BNEWS Ngày 19/1, nhóm vận động hành lang của giới doanh nghiệp Anh kêu gọi chính phủ nước này mở rộng kế hoạch hỗ trợ việc làm, giảm hoặc bãi bỏ thuế để trợ giúp các công ty chịu tác động của dịch COVID-19.

Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) kêu gọi chính phủ tung ra thêm gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 7,6 tỷ bảng (10,3 tỷ USD) do các công ty không thể chờ đợi cho đến khi Bộ Tài chính Anh cấp khoản ngân sách hằng năm vào ngày 3/3.

Tổng giám đốc CBI Tony Danker cho biết trong vài tuần tới, các chủ doanh nghiệp sẽ phải đưa ra nhiều quyết định khó khăn về vấn đề việc làm và hàng chục nghìn doanh nghiệp nhỏ có thể sụp đổ nếu không được giúp đỡ. 

Kế hoạch hỗ trợ trị giá khoảng 300 tỷ bảng được Chính phủ Anh đưa ra vào tháng 3/2020 sẽ kết thúc vào cuối tháng 4 tới nhưng CBI muốn kế hoạch này được gia hạn đến cuối tháng 6/2021. Nhóm vận động hành lang cũng đang tìm cách hoãn việc trả thuế giá trị gia tăng (VAT) và gia hạn tạm dừng thuế doanh nghiệp áp dụng với lĩnh vực bất động sản.

Ông Danker nhấn mạnh sự hỗ trợ của chính phủ ngay từ đầu khủng hoảng đã bảo vệ nhiều việc làm và sinh kế, đồng thời tiến bộ về vaccine ngừa COVID-19 đã mang đến tín hiệu lạc quan. Nhưng trong suốt gần một năm nhu cầu bị gián đoạn và các biện pháp hạn chế mở rộng đã khiến hoạt động của các công ty và tâm lý của người lao động bị ảnh hưởng, trong khi khả năng phục hồi kinh doanh cũng tiếp tục chịu thêm nhiều tác động.

Hầu hết các khu vực ở Anh đã bị phong tỏa trở lại trong tháng 1 này với hàng loạt biện pháp hạn chế tương tự hồi quý II/2020. Chính phủ Anh đã chi khoảng 300 tỷ bảng Anh cho các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn suy thoái kinh tế triền miên, khiến nợ công tăng vọt. Các dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Anh trong tháng 11/2020 đã giảm 2,6% so với tháng 10, làm dấy lên lo ngại tình trạng phong tỏa hiện tại có thể gây ra suy thoái kép./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục