Anh sẽ hối thúc Mỹ bỏ thuế đánh vào các hàng hóa như rượu whisky Scotland

20:52' - 13/08/2020
BNEWS Anh sẽ hối thúc Mỹ bỏ thuế đánh vào các hàng hóa như rượu whisky Scotland sau khi các nhà sản xuất cảnh báo quyết định duy trì việc áp thuế sẽ khiến tương lai của ngành này gặp rủi ro.

Ngày 12/8, Chính phủ Mỹ thông báo sẽ duy trì mức thuế 15% đối với máy bay Airbus và 25% đối với các hàng hóa khác của châu Âu, do tranh cãi thương mại kéo dài, mặc dù hoãn tăng thuế như đã đe dọa.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss hoan nghênh việc Mỹ chưa áp mức thuế mới, nhưng bà đã nêu vấn đề về thuế đối với rượu whisky với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong cuộc gặp vào tuần trước và cho biết sẽ tăng cường trao đổi với phía Mỹ về vấn đề này.

Trong một phát biểu ngày 13/8, bà Truss nói việc áp thuế gây thiệt hại cho các nhà sản xuất và việc làm của cả hai nước, và không mang lại lợi ích cho một bên nào, do đó bà sẽ tăng cường đàm phán với phía Mỹ để dỡ bỏ thuế sớm nhất có thể.

Sau khi ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào đầu năm nay, Anh đang nỗ lực nhanh chóng đạt được các thỏa thuận thương mại với các đối tác lớn như Mỹ nhằm tranh thủ sự tự do mới trong việc ký kết các thỏa thuận song phương hơn là các thỏa thuận của toàn khối.

Tuy nhiên, Anh vẫn chịu ảnh hưởng trước quyết định của Mỹ về việc áp thuế lên một loạt các thực phẩm, rượu vang và rượu mạnh của EU nhằm đáp trả khi khối này trợ cấp cho sản xuất máy bay.

Hiệp hội Whisky Scotland cho biết xuất khẩu tới Mỹ giảm 30% kể từ khi thuế có hiệu lực và việc làm cùng với chuỗi cung ứng gặp rủi ro.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Karen Betts đã hối thúc Anh hỗ trợ ngành này nhiều hơn, khi đây là ngành sống còn của nền kinh tế Scotland, sử dụng trên 11.000 lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục