Anh sẽ tiếp nhận 20.000 người Afghanistan trong dài hạn

09:00' - 18/08/2021
BNEWS Ngày 17/8, Chính phủ Anh công bố kế hoạch tiếp nhận và hỗ trợ tái định cư trong dài hạn cho 20.000 người Afghanistan rời bỏ đất nước sau khi Taliban trở lại nắm quyền.

Đối tượng được ưu tiên trong kế hoạch này là phụ nữ, trẻ em gái cũng như các nhóm tôn giáo và tộc người thiểu số.

Theo kế hoạch mới được công bố, trong năm đầu tiên Anh sẽ hỗ trợ tái định cư cho 5.000 người Afghanistan, và dự kiến nâng con số này lên 20.000 người trong dài hạn.

Thông báo được đưa ra ngay trước khi Quốc hội Anh tiến hành họp khẩn cấp trong ngày 18/8 để thảo luận về diễn biến tại Afghanistan. Anh đã điều động 900 binh sĩ trở lại thủ đô Kabul nhằm hỗ trợ công tác sơ tán hàng nghìn công dân Anh, gồm nhân viên đại sứ quán, về nước.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cùng ngày cũng có bài đăng trên tờ Daily Telegraph, trong đó kêu gọi các nước khác trợ giúp tiếp nhận người tị nạn Afghanistan. Bà Patel nhấn mạnh nước Anh không thể làm điều này một mình.

Anh là một trong số đồng minh tham gia tích cực nhất trong chiến dịch quân sự của Mỹ tại Afghanistan khi Washington phát động cuộc chiến tại quốc gia Tây Nam Á này sau cuộc tấn công khủng bố 11/9 nhằm vào nước Mỹ.

Tại tỉnh Helmand, miền Nam Afghanistan, Anh đã từng duy trì 9.500 binh sĩ và thiết lập 137 căn cứ quân sự.

Cùng ngày, một quan chức Nhà Trắng cho biết đến nay quân đội Mỹ đã sơ tán được 3.200 người khỏi Afghanistan. Riêng trong ngày 17/8, 13 chuyến bay sơ tán của Mỹ đã được gần 1.100 người gồm công dân Mỹ, những người định cư tại Mỹ cùng gia đình rời khỏi Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson trong ngày 17/8 đã có cuộc điện đàm, trong đó thảo luận về nhu cầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các đồng minh và đối tác về chính sách Afghanistan trong tương lai, gồm những cách thức cộng đồng toàn cầu có thể hỗ trợ và hỗ trợ nhân đạo hơn nữa cho người tị nạn và những người Afghanistan dễ bị tổn thương khác.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí tổ chức một cuộc họp trực tuyến của nhóm G7 vào tuần tới để “thảo luận về một chiến lược và cách tiếp cận  chung” trong vấn đề Afghanistan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục