Tổng thống Mỹ sử dụng quỹ khẩn cấp để hỗ trợ người tị nạn Afghanistan

21:02' - 17/08/2021
BNEWS Nhà Trắng ngày 17/8 thông báo Tổng thống Joe Biden sẽ sử dụng 500 triệu USD từ quỹ khẩn cấp liên bang để giúp tái định cư hàng nghìn người tị nạn Afghanistan.

Quyết định trên được đưa ra dựa trên Đạo luật hỗ trợ người tị nạn và di cư năm 1962, cho phép tổng thống rút tiền từ một quỹ đặc biệt trong trường hợp xảy ra khủng hoảng khiến số người xin tị nạn và phải di tản tăng đột biến.

Tổng thống Biden từng rút 46 triệu USD từ quỹ khẩn cấp vào tháng 6 vừa qua để giúp tái định cư người Afghanistan, và thêm 54 triệu USD vào tháng trước.

Tuy nhiên, việc quân Taliban tiến vào Kabul và tiếp quản chính quyền Afghanistan quá nhanh đã khiến ông Biden phải thay đổi kế hoạch.

Khoảng 3.500 binh sĩ Mỹ đã được triển khai tới sân bay ở Kabul để giám sát việc sơ tán các nhân viên ngoại giao, cũng như những người Afghanistan đang tìm cách rời khỏi đất nước.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hiện vẫn có khoảng 5.000-10.000 công dân Mỹ được cho là vẫn ở khu vực thủ đô Kabul của Afghanistan.

Ông Kirby cho biết Mỹ mỗi ngày có khả năng đưa 5.000-9.000 người ra khỏi Kabul. Cũng theo ông Kirby, hơn 700 người, trong đó có 150 công dân Mỹ, đã được sơ tán trong 24 giờ qua. 

Cũng theo Lầu Năm Góc, khoảng 20.000 đến 22.000 chỗ ở đã được thiết lập tại một số căn cứ quân sự của Mỹ để làm nơi cư trú tạm thời cho những người di tản từ Afghanistan.

Hiện chưa rõ Mỹ sẽ tiếp nhận tổng cộng bao nhiêu người tị nạn Afghanistan.

Cuối tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết Chính phủ Mỹ đã đưa khoảng 1.200 người Afghanistan đến Mỹ trong những ngày trước đó.

Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ đưa thêm khoảng 4.000 người nữa và gia đình của họ đến các quốc gia khác trong khi thủ tục giấy tờ nhập cư của họ được hoàn thiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục