Anh tăng cường thu hút đầu tư tư nhân

11:05' - 02/12/2023
BNEWS Anh đang tìm kiếm đầu tư từ khu vực tư nhân nhằm cải tổ nền kinh tế cho kỷ nguyên phát thải ròng bằng 0 và xây dựng cơ sở hạ tầng mà nguồn tài chính công của nước này không thể tự chi trả được.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã công bố khoản đầu tư 29,5 tỷ bảng Anh (36,76 tỷ USD) của khu vực tư nhân vào nước này, một ngày trước khi Anh đón tiếp các giám đốc điều hành toàn cầu tham dự hội nghị đầu tư nhằm khôi phục vị thế đất nước là điểm đến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng đầu của châu Âu.

 

Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, các quỹ đầu tư IFM Investors và Aware Super của Australia sẽ lần lượt đầu tư 10 tỷ bảng và 5 tỷ bảng vào các dự án từ chuyển đổi cơ sở hạ tầng và năng lượng đến nhà ở giá hợp lý (affordable housing). Tập đoàn điện lực Iberdrola của Tây Ban Nha sẽ bổ sung 7 tỷ bảng vào kế hoạch đầu tư của mình ở Anh, trong đó có mạng lưới truyền tải và phân phối điện. Ngoài ra, các dự án khác cũng được liệt kê như gói đầu tư 2,5 tỷ bảng của Microsoft vào cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI). Thủ tướng Sunak nhấn mạnh thu hút đầu tư toàn cầu là trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế của ông. Theo ông, nguồn tài trợ mới cho các ngành như năng lượng sạch, sinh học và công nghệ cao sẽ tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao trên khắp nước Anh.

Cũng giống như nhiều quốc gia khác, Anh đang tìm kiếm đầu tư từ khu vực tư nhân nhằm cải tổ nền kinh tế cho kỷ nguyên phát thải ròng bằng 0 và xây dựng cơ sở hạ tầng mà nguồn tài chính công của nước này không thể tự chi trả được.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lớn cho rằng bất ổn chính trị và pháp lý do Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) đã làm giảm sức hấp dẫn của Anh trong những năm gần đây, trong khi các quốc gia khác đang trở nên thu hút hơn. Theo công ty kiểm toán EY, Anh hiện đứng sau Pháp và Đức về mức độ hấp dẫn FDI.

Năm ngoái, Pháp đã vượt Anh trở thành quốc gia châu Âu có số lượng dự án FDI mới cao nhất. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thông báo các cam kết đầu tư trị giá 13 tỷ euro vào nước này tại một hội nghị thu hút đầu tư hồi tháng 5.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục