Anh - Thị trường xuất khẩu tiềm năng cho rau quả Việt
Nhận định trên được đưa ra tại hội thảo trực tuyến giới thiệu nông sản và hoa quả Việt Nam tại thị trường Anh, do Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức, với sự tham dự của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản hai nước.
Hội thảo đã tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu hoa quả và nông sản Việt Nam trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình tới các doanh nghiệp nhập khẩu Anh quốc, và thương thảo các thỏa thuận hợp tác.
Các sản phẩm Việt Nam được giới thiệu tại hội thảo gồm chuối, thanh long, xoài, bơ, dứa, ổi, vải, nhãn, mít, dừa, thanh long, hạt điều, hạt tiêu, cà phê...
Tại hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam được giới thiệu về chợ Birmingham tại vùng Midlands. Đây là một trong những chợ bán buôn lớn nhất châu Âu, cung cấp thực phẩm và rau quả tươi cho các khách sạn, nhà hàng, siêu thị, các chuỗi nhà hàng bán đồ ăn nhanh và các nhà bán lẻ trên toàn nước Anh.
Ông Kevin - đại diện chợ Birmingham - cho biết mỗi ngày chợ này đón 5.000 khách, tiêu thụ từ hàng chục tới hàng trăm tấn cho mỗi mặt hàng như chuối, thanh long, xoài, bơ, vải, nhãn, mít, chanh leo, dứa...
Theo ông Harry Hoan Tran - Giám đốc Công ty Midan Global Ltd., đây là một đầu mối tiềm năng để hoa quả và nông sản Việt thâm nhập vào thị trường Anh.
Phát biểu tại hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường Âu-Mỹ, Bộ Công thương - cho biết sau khi hiệp định thương mại giữa hai nước có hiệu lực, thương mại song phương đã tiến triển ngoạn mục với tổng giá trị đạt 3,3 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng 29%, bất chấp sự bùng phát của dịch COVID-19. Theo ông Tạ Hoàng Linh, hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Anh mang lại cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp hai nước, đồng thời thúc đẩy quan hệ thương mại toàn diện, lâu dài và ổn định giữa hai bên.
Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Anh - cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu cần tận dụng lợi thế của Việt Nam, là một trong số các quốc gia sớm ký thỏa thuận thương mại tự do với Anh, để tiếp cận và mở rộng thị trường sang nước này.
Ông nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt cần nắm bắt cơ hội khi Anh đang tìm kiếm các nhà cung cấp ngoài Liên minh châu Âu (EU) sau khi nước này rời khối, gây nên những đứt gãy trong chuỗi cung ứng.
Theo số liệu của Chính phủ Anh, năm 2019, nước này nhập khẩu hơn 3,6 triệu tấn hoa quả, trị giá gần 3,9 tỷ bảng (hơn 5,4 tỷ USD). Nhập khẩu rau đạt 2,3 triệu tấn với tổng giá trị hơn 2,5 tỷ bảng (hơn 3,5 tỷ USD)./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rau quả 6 tháng tăng 17,4%
17:27' - 05/07/2021
Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu rau quả đạt trên 2,063 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2020.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp rau quả tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại
10:04' - 13/05/2021
Việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do đang giúp mở đường ra cho các doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm nay.
-
Chuyển động DN
Khánh thành Nhà máy chế biến rau quả xuất khẩu Mường Khương
16:30' - 07/04/2021
Nhà máy Chế biến rau quả xuất khẩu Mường Khương có công suất chế biến 4.600 tấn dứa đóng hộp; 800 tấn chuối sấy dẻo; 1.000 tấn ngô ngọt; 1.600 tấn nước dứa cô đặc và khoảng 250 tấn rau, quả các loại.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả năm 2020 giảm 13% so với năm ngoái
18:08' - 11/01/2021
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả cả năm 2020 đạt 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
21:13' - 31/10/2025
Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt.
-
Thị trường
Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026
18:00' - 31/10/2025
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
-
Thị trường
Giá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh
13:19' - 31/10/2025
Hiện giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận xu hướng giảm mạnh, khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì thua lỗ nặng.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo
13:00' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi giao thương, đây còn là không gian lan tỏa giá trị Việt, nơi sản phẩm “xanh”, sản phẩm truyền thống cùng nhau khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu
11:01' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa thu 2025 đang trở thành tâm điểm mua sắm khi hàng loạt gian hàng áp dụng các chương trình giảm giá sâu, thu hút đông đảo người dân và du khách.
-
Thị trường
Hội chợ Vĩnh Long 2025: "Bệ phóng” cho sản phẩm nông thôn
20:27' - 30/10/2025
Tối 30/10, tại quảng trường phường Nguyệt Hóa, UBND tỉnh Vĩnh Long khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại - Sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng giả cuối năm
16:25' - 30/10/2025
TP. HCM yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đối với mặt hàng thực phẩm.
-
Thị trường
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Xây dựng hệ sinh thái lúa gạo Việt Nam bền vững
15:58' - 30/10/2025
Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đang tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường, góp phần khẳng định hình ảnh gạo Việt thân thiện môi trường và hướng tới phát triển bền vững.
-
Thị trường
Tháo gỡ điểm nghẽn, mở đường cho lao động Việt Nam ra thế giới
15:15' - 30/10/2025
Người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc đã mang lại nguồn kiều hối rất lớn, làm thay đổi đời sống của người lao động, góp phần vào thành công của nhiều chương trình mục tiêu quốc gia.

Doanh nghiệp Việt Nam chế biến rau quả xuất khẩu. Ảnh: TTXVN