Anh và EU hy vọng đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit vào cuối tháng

21:06' - 07/10/2020
BNEWS Các nguồn tin châu Âu cho biết ngày 7/10, Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã nối lại các cuộc đàm phán về mối quan hệ hậu Brexit tại London, Anh với hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận vào cuối tháng này.

Các cuộc đàm phán dự kiến kéo dài đến ngày 9/10, thời điểm diễn ra cuộc gặp giữa Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier và người đồng cấp Anh David Frost.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhất trí sẽ đẩy nhanh các cuộc thảo luận nhằm đạt được thỏa thuận trong bối cảnh đàm phán bị đình trệ và thời gian đang cạn dần.

EU mong muốn đạt được thỏa thuận vào cuối tháng 10, song có ba vấn đề quan trọng mà hai bên chưa thể thu hẹp bất đồng kể từ khi đàm phán bắt đầu vào tháng Ba vừa qua, bao gồm các quy định về hỗ trợ của nhà nước cho các công ty tư nhân, quyền đánh bắt cá và giám sát thỏa thuận.

Anh thậm chí còn đặt ra một thời hạn sớm hơn là ngày 15/10, thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU.

Trước đó, vào ngày 2/10, Anh và EU đã kết thúc vòng đàm phán thương mại thứ chín và cũng là cuối cùng giữa hai bên. Sau bốn ngày đàm phán, lãnh đạo Anh và EU thừa nhận tiến trình đàm phán vẫn "chưa có đột phá" khi còn những bất đồng đáng kể trong vấn đề đánh bắt cá và chính sách trợ giá.

Việc hai bên không đạt thỏa thuận về mối quan hệ trong tương lai có thể gây ra những hậu quả to lớn đối với các nền kinh tế vốn đã chịu ảnh hưởng của đại dịch.

EU cho rằng Anh chưa thực sự muốn đàm phán về ba vấn đề trên, trong khi phía Anh đổ lỗi cho EU khi áp đặt các quy định không thể chấp nhận để đổi lại được miễn thuế đánh vào hàng hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục