APEC 2017: Mỹ thúc đẩy quan hệ với Việt Nam về kinh tế, thương mại và an ninh

16:10' - 07/11/2017
BNEWS Chuyến công du đầu tiên tới châu Á của Tổng thống Trump có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nước Mỹ, nhân dân Mỹ và cá nhân ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Trung tướng H.R.McMaster cho biết thông điệp chính của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Đà Nẵng tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và thăm chính thức Hà Nội theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 10-12/11, là hướng tới thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và an ninh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân bay Morristown ở bang New Jersey bắt đầu chuyến công du châu Á. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố trên được ông McMaster đưa ra trong buổi trả lời phỏng vấn độc quyền trước khi tháp tùng Tổng thống Trump trong chuyến công du châu Á từ ngày 3-14/11.

Tham dự buổi phỏng vấn có 11 trưởng cơ quan thường trú các hãng thông tấn, báo in của 5 nước mà ông Trump đến thăm như Thông tấn xã Việt Nam, Tân Hoa Xã, South China Morning Post, Kyodo, Asahi Shimbun, Yomiuri Shimbun, Yonhap...

Theo ông McMaster, chuyến công du đầu tiên tới châu Á của Tổng thống Trump có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nước Mỹ, nhân dân Mỹ và cá nhân ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng. Tổng thống Trump rất phấn khởi với chuyến đi vì nhận thấy tầm quan trọng sống còn của khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương và quan hệ của Mỹ với các nước trong khu vực này.

Chuyến thăm là cơ hội để chính quyền Tổng thống Trump tái khẳng định cam kết lâu dài của Mỹ đối với khu vực, củng cố quan hệ với các đồng minh truyền thống, mở rộng quan hệ với các đối tác mới.

Trong bối cảnh đó, chuyến công du của Tổng thống Trump nhằm mục đích tăng cường nỗ lực của quốc tế nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thúc đẩy thịnh vượng trong khu vực thông qua thương mại và kinh tế.

Trong chuyến thăm châu Á, đặc biệt là tại Hội nghị APEC, Tổng thống Trump sẽ nhấn mạnh cam kết tự do hàng hải, khẳng định tất cả các nhà lãnh đạo trong khu vực đều thừa nhận rằng tự do hàng hải sẽ có lợi cho tất cả các nước trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Thương mại và thịnh vượng của các nước trong khu vực gắn liền với tự do hàng hải, giúp hàng trăm triệu người thoát khỏi đói nghèo kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai và là động lực cho sự tăng trưởng. Tất cả các nước đều phụ thuộc vào tự do hàng hải và có trách nhiệm thực thi cam kết đảm bảo tự do hàng hải.

Trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN về trọng tâm tham dự APEC tại Đà Nẵng của Tổng thống Trump, ông McMaster cho biết bài phát biểu của Tổng thống Trump tại Hội nghị APEC ở Đà Nẵng sẽ nhấn mạnh hai trụ cột: thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng; thúc đẩy hợp tác an ninh.

Ông Trump sẽ trình bày tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời đánh giá về quan hệ của Mỹ với các nước trong khu vực. Tại APEC, Tổng thống Trump sẽ có cơ hội tìm hiểu các mối quan ngại của các nước trong khu vực, cũng như ý kiến của lãnh đạo các nước về cách thức tăng cường hợp tác an ninh và thúc đẩy thịnh vượng chung.

Tổng thống Trump sẽ nhắc lại thông điệp được ông nhấn mạnh trong suốt chuyến đi là tầm quan trọng của việc giữ gìn chủ quyền, duy trì trật tự quốc tế tạo điều kiện cho các mối quan hệ kinh tế, thương mại tự do, công bằng và đối đẳng, được đánh dấu bằng hợp tác an ninh ở mức rất cao nhằm đối phó với các mối đe dọa hiện hữu như vấn đề Triều Tiên và các mối đe dọa đang nổi lên như khủng bố, tội phạm có tổ chức...

Về quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ, ông McMaster nhận định hai nước có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ và hợp tác rất hiệu quả trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng.

Chuyến thăm Đà Nẵng và Hà Nội sẽ tạo cơ hội cho Tổng thống Trump tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện đang phát triển mạnh với lãnh đạo và nhân dân Việt Nam. Thông điệp chính của Tổng thống Trump trong chuyến thăm Hà Nội là hướng tới thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và hợp tác an ninh.

Một trong những chủ đề thảo luận then chốt tại Hà Nội là phác thảo đường hướng tăng cường hiểu biết nhau hơn nữa, cách thức hai bên định hình mối quan hệ song phương và thúc đẩy những mặt tích cực trong quan hệ hai nước trong tương lai.

>>>An ninh siết chặt trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Hàn Quốc

>>>APEC 2017: Giới chuyên gia nhấn mạnh giá trị của tự do thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục