APEC 2017: Nhiều hoạt động của doanh nghiệp

18:03' - 21/03/2017
BNEWS Nhiều sự kiện, hoạt động của doanh nghiệp sẽ diễn ra trong năm APEC Việt Nam 2017.
Họp báo hoạt động của doanh nghiệp trong năm APEC Việt Nam 2017.

Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Chiều 21/3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Ban tổ chức Diễn đàn kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) Việt Nam 2017 tổ chức Họp báo Hoạt động của doanh nghiệp trong năm APEC Việt Nam 2017 và kết quả kỳ họp ABAC1 (sự kiện đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 19 đến 23/3).
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cập nhập tình hình chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit); đồng thời, thông tin về các chương trình, hoạt động của doanh nghiệp do VCCI chủ trì trong năm APEC Việt Nam 2017.
Cụ thể, sẽ có 6 sự kiện liên quan sắp diễn ra. Đó là, Diễn đàn khởi nghiệp bên lề Hội nghị Bộ trưởng phụ trách doanh nghiệp nhỏ và vừa vào ngày 13/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Diễn đàn doanh nhân nữ APEC vào tháng 9 tại Huế; Kỳ họp lần IV Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC4) từ ngày 4 đến 7/11 tại Đà Nẵng; Diễn đàn xúc tiến thương mại đầu tư với Việt Nam vào 8/11 tại Đà Nẵng, Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC từ ngày 8 đến 10/11 tại Đà Nẵng và Đối thoại giữa các thành viên ABAC và lãnh đạo kinh tế APEC vào ngày 10/11 tại Đà Nẵng.
Để hỗ trợ cho các hoạt động liên quan tới doanh nghiệp của APEC Việt Nam 2017, ông Lộc cho biết thêm, đã có một số tập đoàn, công ty toàn cầu như Google và Facebook…đã cam kết tham gia và phối hợp để triển khai chương trình Diễn đàn khởi nghiệp; Diễn đàn phụ nữ và kinh tế.

Hay như phối hợp với PwC để xây dựng chương trình Diễn đàn đầu tư kinh doanh Việt Nam - APEC nhằm giới thiệu môi trường đầu tư cũng như các dự án đầu tư của 63 tỉnh, thành ở Việt Nam tới các tập đoàn, các nhà đầu tư lớn trên thế giới.
Năm APEC Việt Nam 2017 tập trung vào 4 trọng tâm gồm: thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh kết nối và hội nhập khu vực sâu rộng; tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tăng cường năng lực cạnh tranh, sáng tạo và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và tăng cường an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững, thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu.
Căn cứ vào định hướng của năm APEC Việt Nam 2017, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) quốc tế, cho biết, với vai trò Chủ tịch, Việt Nam đã chủ trì kỳ họp và triển khai các hoạt động của ABAC2017 theo chủ đề chính là “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” nhằm duy trì phát triển kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương và đảm bảo lợi ích cho tất cả mọi người”.
Kỳ họp lần thứ 1 ABAC đang diễn ra tại Thái Lan tập trung thảo luận về các số chuyên đề như hội nhập kinh tế khu vực; kết nối khu vực; phát triển bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (SMME), ông Dũng cho biết.
Cụ thể, về hội nhập kinh tế khu vực, kỳ họp ABAC1 bàn luận tới việc thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp ABAC, tiếp tục xây dựng các sáng kiến và khuyến nghị ủng hộ WTO và chống bảo hộ; thúc đẩy việc hình thành khu vực mậu dịch tự do châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP); đồng thời, đẩy mạnh chương trình nghị sự về dịch vụ; tiếp tục tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư.
Bên cạnh đó, kỳ họp ABAC1 cũng tập trung làm rõ 3 vấn đề trụ cột liên quan tới việc kết nối khu vực. Đó là kết nối thể chế, gồm cải cách cơ cấu, áp dụng tiêu chuẩn dữ liệu toàn cầu, kinh tế số…; kết nối con người gồm xây dựng khuôn khổ về di chuyển lao động, công nhận lẫn nhau về tay nghề trình độ chuyên môn, xây dựng bản đồ về tay nghề khu vực, cải thiện thủ tục cấp thẻ đi lại cho doanh nhân APEC, và kết nối cơ sở vật chất, bao gồm nghiên cứu đánh giá về các điều kiện khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng do ABAC đưa ra, kết nối hàng hải, đẩy mạnh vấn đề an toàn và kết nối hàng không, xây dựng hạ tầng kỹ thuật số…
Ngoài ra, kỳ họp lần thứ 1 ABAC cũng thảo luận tới việc tăng cường an ninh và bền vững năng lượng; đẩy mạnh an ninh lương thực như cắt giảm hàng rào phi thuế quan đối với thương mại lương thực – thực phẩm…; khai thác tài nguyên bền vững; xây dựng cộng đồng bền vững và bao trùm; có chính sách phối hợp giữa các bộ ngành về y tế, tài chính và kinh tế để đảm bảo xây dựng lực lượng lao động có sức khỏe tốt.
Riêng đối với nội dung hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (SMME), kỳ họp ABAC1 cũng bàn tới các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp; tăng cường trao đổi về các vấn đề tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tham gia vào thị trường quốc tế và chuỗi giá trị toàn cầu như ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng mạng kết nối doanh nghiệp…; đồng thời, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên kỹ thuật số; tạo thuận lợi cho phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế.
Ngoài 4 nội dung trọng tâm nêu trên, kỳ họp lần thứ 1 ABAC cũng thảo luận về chính sách hợp tác tài chính và kinh tế. Theo đó, đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng cơ sở, bao gồm xây dựng chương trình cải cách cơ cấu và tạo môi trường đầu tư thuận lợi, rà soát lại báo cáo của APEC về hạ tầng kỹ thuật số, mở rộng và phối hợp với hạ tầng kết nối toàn cầu, điều chỉnh trọng tâm chiến lược đối tác đầu tư châu Á – Thái Bình Dương; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn…
Theo thông lệ, trong khuôn khổ kỳ họp, ABAC đã tiến hành đối thoại với quan chức cao cấp của 20 nền kinh tế APEC với 3 chủ đề chính là hội nhập kinh tế khu vực; tăng trưởng bền vững, bao trùm và sáng tạo; đồng thời, kết nối, sáng tạo và phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME). Với hình thức tổ chức đối thoại phân nhóm chủ đề do Việt Nam đưa ra, cuộc đối thoại năm nay được đánh giá là thành công nhất, hiệu quả nhất và có sự tham dự của nhiều nền kinh tế APEC nhất từ trước tới nay.
Sau kỳ họp 1 tại Bangkok, Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) cũng có nhiều khuyến nghị gửi tới các quan chức cao cấp APEC. Trong năm nay ABAC sẽ tiếp tục các hoạt động nghiên cứu và tiến hành kỳ họp kế tiếp để đưa ra các khuyến nghị chính thức gửi lên Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Y tế, Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Tài chính và đệ trình Báo cáo và thư khuyến nghị lên Lãnh đạo APEC tại tuần lễ cấp cao cuối năm nay.
Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) được thành lập năm 1995, là đại diện tiếng nói của doanh nghiệp trong khu vực nhằm đưa ra các báo cáo, khuyến nghị tới lãnh đạo APEC để tạo môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi, minh bạch cho cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục