APEC 2017: Việt Nam có nhiều đóng góp trong hợp tác và phát triển APEC

14:19' - 02/03/2017
BNEWS Bên lề Hội nghị, các đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên đều cho rằng, Việt Nam có vai trò quan trọng trong quá trình hợp tác và phát triển của APEC.
Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Ngày 2/3, tại thành phố Nha Trang, Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp (Hội nghị SOM 1) Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017 chính thức bước vào ngày làm việc đầu tiên với sự tham gia của các đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên. Đây là hoạt động mở đầu cho Năm APEC Việt Nam 2017.
Việc lần thứ hai đảm nhận vai trò chủ nhà APEC sau hơn 10 năm (lần thứ nhất vào năm 2006) là một vinh dự lớn đối với Việt Nam, thể hiện sự tín nhiệm cao của bạn bè khu vực và quốc tế. Các đại biểu tham dự Hội nghị lần này đều đánh giá cao vai trò và những ưu tiên đề xuất của chủ nhà Việt Nam.
Bên lề Hội nghị, các đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên đều cho rằng, Việt Nam có vai trò quan trọng trong quá trình hợp tác và phát triển của APEC.

Ông Lee Taeho, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách kinh tế Hàn Quốc cho biết: Tại Hội nghị SOM 1 năm 2017, các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương đã đề ra các mục tiêu cho cả năm 2017, đồng thời, hoạch định một số chương trình chung đến năm 2020.

“Tôi đánh giá cao sự hợp tác phối hợp của Việt Nam trong việc chuẩn bị các chương trình công tác của Năm APEC 2017. Những ưu tiên của Việt Nam, trong đó ưu tiên về thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm được đánh giá là phù hợp với chương trình nghị sự của APEC. Chúng ta đã có một khởi đầu tốt đẹp tại Hội nghị SOM 1.

Trưởng SOM các nền kinh tế APEC chụp ảnh chung. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN

Hướng tới Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017 sẽ diễn ra vào tháng 11, tại Đà Nẵng, tôi hy vọng chúng ta sẽ có một năm APEC thành công”, ông Lee Taeho chia sẻ.
Đánh giá về những đóng góp của Việt Nam tại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, ông Salman Al Farisi, chuyên gia cao cấp Nhóm công tác Indonesia tại Hội nghị SOM 1 cho rằng, đóng góp của Việt Nam vào Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương rất có ý nghĩa.

Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong phát triển kinh tế vì vậy nền kinh tế Việt Nam cũng có nhiều đóng góp thực chất vào các chương trình hợp tác của APEC. Việt Nam cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác tổ chức thành công các cuộc họp nhóm và Ủy ban, đặc biệt là Hội nghị SOM 1.

Các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là các nền kinh tế trong khối ASEAN đều đang cố gắng tạo nên thành công của Hội nghị SOM 1 Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương năm 2017.

Các nền kinh tế thành viên đều bày tỏ tin tưởng vào một Năm APEC thành công, tiếp tục khẳng định là một cơ chế hợp tác, liên kết kinh tế hàng đầu ở khu vực, góp phần duy trì châu Á-Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục