Apec Group và giấc mơ xây dựng “nhà ở xã hội 5 sao”

14:46' - 07/02/2022
BNEWS Dự án nhà ở xã hội 5 sao sẽ đảm bảo đáp ứng 5 tiêu chí gồm: chất lượng, thẩm mỹ, tiện ích, sinh thái và thông minh.

Năm 2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Apec Group (Apec Group) có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo thành phố Hải Phòng đề xuất thực hiện dự án Khu đô thị nhà ở xã hội 5 sao tại địa phương này. Thông tin này đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận.

Việc tình nguyện tiên phong của Apec Group trong bối cảnh nguồn cung mới nhà ở xã hội rất hạn chế trong mấy năm gần đây kiến nhiều người không khỏi nghi ngại về đề xuất của Tập đoàn này bởi câu chuyện “lỗ - lãi” bấy lâu nay cũng chính là nguyên nhân khiến nguồn cung của phân khúc này ngày càng hạn hẹp.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của Apec Group, người “mở đường” chẳng bao giờ dễ dàng bởi những “lối đi mới” luôn có nhiều chông gai. Bởi vậy, dù biết sẽ có nhiều khó khăn, nhưng Apec Group nung nấu khát vọng và nỗ lực xây dựng những chốn an cư phù hợp cho người có thu nhập thấp trên mọi miền đất nước.

 

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng giám đốc Apec Group khẳng định, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp là phụng sự xã hội. Bởi vậy, ngay từ đầu, giá trị mà Apec Group hướng đến không phải là giá trị vật chất, lợi nhuận mà là giá trị nhân văn vì con người.

Đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu, lắng nghe, đặc biệt là những người lao động khó khăn trong xã hội, Apec Group luôn mong mỏi “Vì một Việt Nam không để ai bỏ lại phía sau” trong vấn đề ổn định chỗ ở, an cư lập nghiệp. Vì vậy, với Apec, việc đem đến nền móng cho sự ổn định phát triển của người dân quan trọng hơn bất cứ điều gì khác - lãnh đạo Tập đoàn này nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quang Huy nhận xét, việc phát triển nhà ở xã hội hiện nay đang thiếu các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Các nhà đầu tư đang tham gia, phần lớn đều nghĩ về bản thân mình quá nhiều nên đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Từ đó, khiến không ít dự án nhà ở xã hội bị bóp méo chỗ nọ chỗ kia hoặc bị tiết giảm các tiện ích quá mức. Điều này khiến người có thu nhập thấp lại càng xa vời giấc mơ mua nhà.

“Thay vì đi làm từ thiện, doanh nghiệp có thể “từ thiện” ngay trong các dự án của chính mình. Đơn giản bằng việc đem đến những sản phẩm chất lượng, thu về ít lợi nhuận hơn để giá bán sản phẩm không quá cao, giúp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng. Hơn hết, phụng sự xã hội là sự trách nhiệm cần thiết mà mỗi doanh nghiệp cần có” - ông Nguyễn Quang Huy thẳng thắn đưa ra cách nhìn nhận ấn tượng.

Điều này không chỉ góp phần giải quyết bài toán nhà ở đang “mắc cạn” nhiều năm nay mà còn giúp cư dân tương đồng về điều kiện sống, tránh những tổn thương tâm lý do khoảng cách thu nhập. Bởi trên thực tế, nhiều người có chung suy nghĩ, mặc định nhà ở xã hội là nhà ở kém chất lượng dành cho người có thu nhập thấp, vô tình tạo nên những phân bậc trong xã hội.

Qua đợt dịch COVID-19 vừa qua, lực lượng công nhân ở các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng, Đồng Nai... có cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn nhà ở. Đặc biệt, khi dịch bệnh bùng phát nghiệm trọng, nhiều người lao động mất việc làm, không có thu nhập nên cũng không đóng được tiền thuê nhà.

 

Điểm đến đầu tiên mà Apec Group chọn và đề xuất thí điểm là hình thành dự án nhà ở xã hội 5 sao đầu tiên tại thành phố Hải Phòng. Tại đây, Apec Group sẽ định vị các khu an sinh xã hội - công trình kiểu mẫu giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư có cách nghĩ mới trong phát triển nhà ở xã hội.

Apec Group khẳng định, dự án nhà ở xã hội 5 sao sẽ đảm bảo đáp ứng 5 tiêu chí gồm: chất lượng, thẩm mỹ, tiện ích, sinh thái và thông minh.

Theo đó, khu đô thị an sinh xã hội 5 sao sẽ có đầy đủ các tiện ích: trung tâm thương mại, khu thể thao văn hoá đa năng, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học liên cấp, trung tâm chăm sóc sức khoẻ y tế, trung tâm hướng nghiệp dậy nghề, trung tâm đổi mới khởi nghiệp sáng tạo, vườn ươm doanh nhân, quảng trường, chợ đêm, phố đi bộ, đường riêng cho xe đạp, khu công viên thể thao ngoài trời, khu vui chơi cho trẻ em, vườn giáo dục.

Đặc biệt, nhà ở 5 sao này sẽ được quản lý theo hướng công nghệ 4.0; ứng dụng năng lượng tái tạo; có các dịch vụ quản lý vận hành chuyên nghiệp với môi trường sống xanh và sinh thái để tạo ra “rừng trong phố”, giúp con người sống hòa quyện với thiên nhiên.

Tiến đến mục tiêu này, Apec Group cho biết sẽ có cách giảm thiểu tối đa các chi phí thiết kế, thu mua nguyên liệu đầu vào, quản lý thi công chặt chẽ, tốc độ thi công thần tốc sẽ giúp tiết giảm nhiều phát sinh trong quá trình làm dự án...

Đơn cử như việc mua nguyên liệu sẽ làm việc trực tiếp với đối tác và mua với số lượng lớn để được chiết khấu cao, từ đó giảm chi phí giá thành trung gian. Hay thiết kế nhà ở với mô hình thông minh, hiện đại từ bãi đỗ xe, diện tích căn hộ, tầng cao hợp lý, bố trí thang máy, hành lang, thiết kế nội thất và đặt hàng gia công trực tiếp tại xưởng để sản xuất quy mô lớn nhằm tiết kiệm giá thành...

Bên cạnh đó là biện pháp quản lý giám sát thi công chặt chẽ tránh thất thoát, lựa chọn nhà thầu chuyên nghiệp để thi công đồng loạt thần tốc sẽ giảm được thời gian thi công, giảm thiểu chi phí lãi vay, quản lý dự án, giảm thiểu rủi ro trượt giá.

Cùng đó, đội ngũ kiến trúc sư sẽ chủ động tìm kiếm và phát triển các vật liệu thông minh có thể thay thể vật liệu truyền thống với độ bền tốt hơn và giá thành rẻ hơn để đảm bảo vẫn có căn hộ chất lượng, môi trường sống tốt nhất nhưng giá thành vẫn rẻ.

Để giải quyết câu chuyện về vốn triển khai dự án, các doanh nghiệp chủ lực trong hệ sinh thái Apec Group sẽ trực tiếp tham gia; trong đó, Công ty CP Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương - Apec (APS) sẽ thu xếp nguồn vốn “trái phiếu xanh”, còn các Công ty CP Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương (API) và Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam sẽ là các đơn vị chủ đầu tư trực tiếp...

Lãnh đạo Apec Group từng khẳng định rằng, nếu làm việc theo những cách thông thường thì doanh nghiệp sẽ không bao giờ có thể trở thành người dẫn đầu thị trường. Thực tế đã chứng minh với thành công của Tập đoàn với loạt dự án condotel 5 sao đẳng cấp quốc tế nhưng với giá bán hấp dẫn nhất thị trường trải dọc từ Bắc vào Nam.

Bài toán nguồn cung nhà ở đã tồn tại nhiều năm chưa giải quyết được, Apec hứa hẹn sẽ là nhân tố góp phần đưa ra giải pháp giải quyết tận gốc, cũng như truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác cùng kiến tạo những khu đô thị an sinh cao cấp cho người có thu nhập thấp.

Chiến lược tương lai của Apec Group sẽ không chỉ dừng chân tại thành phố Hải Phòng mà Tập đoàn này còn mang khát vọng lớn triển khai đồng loạt mô hình nhà ở xã hội 5 sao trên khắp cả nước. Apec Group đặt mục tiêu năm 2022 - 2025 sẽ triển khai khoảng 200.000 - 500.000 căn hộ cho người lao động có thu nhập thấp trên cả nước.

Trong số đó, các căn nhà ở an sinh xã hội tại Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh được Apec Group dự kiến có mức giá khoảng 14-15 triệu đồng/m2; các thành phố trực thuộc Trung ương khác dao động trong khoảng giá từ 12-13 triệu đồng/m2; các tỉnh có khu công nghiệp lớn như Bắc Ninh, Đồng Nai, Long An là 10-12 triệu đồng/m2... với quy mô căn hộ từ 25 - 70m2.

Các chuyên gia gia nhận xét, nếu mô hình này của Apec Group thành công thì đây là những mức giá hợp lý giúp công nhân, người lao động có thu nhập thấp có cơ hội sở hữu được những căn hộ với tiện ích như các khu nhà ở thương mại, sang trọng; kiến tạo không gian đô thị hài hoà, đẳng cấp nhưng vẫn giữ được nét riêng của bản sắc vùng miền./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục