Apple "ăn nên làm ra" nhưng lo ngại tắc nghẽn nguồn cung

09:49' - 30/04/2022
BNEWS Apple ghi nhận mức doanh thu tăng ở hầu hết các mảng kinh doanh của mình, trong đó có iPhone và dịch vụ.

Trong báo cáo kinh doanh hằng quý công bố ngày 28/4, hãng Apple cho biết lợi nhuận trong quý II của năm tài khóa 2022 (từ tháng 1-3/2022) tốt hơn so với dự báo trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng tiếp tục được củng cố.

 

Tuy nhiên, hãng cũng dự đoán quý tới gặp nhiều khó khăn do lệnh phong tỏa phòng dịch tại Trung Quốc và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo đó, trong quý II, lợi nhuận của Apple đạt 25 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh thu tăng 9%, lên mức 97,3 tỷ USD.

Những con số này được xem là tín hiệu tích cực sau khi một số hãng công nghệ lớn ghi nhận doanh thu giảm trong bối cảnh nhu cầu về thiết bị công nghệ sụt giảm do nhiều nước quay trở lại cuộc sống như trước đại dịch trong khi nhiều công ty đối mặt với chi phí lao động và vận hành tăng.

Apple ghi nhận mức doanh thu tăng ở hầu hết các mảng kinh doanh của mình, trong đó có iPhone và dịch vụ.

Đáng chú ý, doanh thu từ máy tính Mac tăng trưởng bất chấp vấn đề về chuỗi cung ứng với mức tăng 14,7%, lên mức 10,4 tỷ USD. Các thiết bị đeo được (wearble), loa và các phụ kiện ghi nhận doanh thu tăng 12%, đạt 8,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, doanh thu của iPad lại giảm 2%, đứng ở mức 7,65 tỷ USD. Xét về thị trường, châu Mỹ là thị trường "ăn nên làm ra" nhất đối với Apple, châu Âu và Trung Quốc cũng ghi nhận doanh thu tăng, trừ Nhật Bản và thị trường châu Á.

Tuy hoạt động kinh doanh của Apple phát đi tín hiệu mạnh mẽ song giới lãnh đạo hãng này cho biết những khó khăn do dịch COVID-19 có khả năng gây tác động trở lại.

Giám đốc Tài chính Apple Luca Maestri nhận định hạn chế về nguồn cung xuất phát từ tình trạng gián đoạn do dịch bệnh cùng với tình trạng thiếu silicon đang ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ông Maestri dự báo chính sách kiểm soát dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc khiến hoạt động cung ứng đình trệ cùng với tác động của cuộc xung đột tại Ukraine có thể khiến doanh thu của hãng trong quý III tới giảm từ 4-8 tỷ USD.

Theo Giám đốc điều hành Tim Cook, sự tác động còn phụ thuộc vào tốc độ khôi phục sản xuất tại Thượng Hải, nơi các nhà máy đã bắt đầu hoạt động trở lại sau thời gian thực hiện lệnh phong tỏa do COVID-19. Bên cạnh đó, Apple cũng bị ảnh hưởng từ lạm phát tăng.

Cùng ngày, Amazon công bố kết quả doanh thu trong quý I năm nay, theo đó lần đầu tiên tập đoàn thương mại điện tử ghi nhận thua lỗ theo quý kể từ năm 2015.

Theo đó, Amazon đã thua lỗ 3,8 tỷ USD trong 3 tháng đầu tiên của năm, chìm trong sắc đỏ với khoản lỗ 7,6 tỷ USD giá trị cổ phiếu của hãng này trong công ty sản xuất xe tải điện Rivian. Cổ phiếu của Amazon đã giảm hơn 8% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi báo cáo kinh doanh được công bố.

Doanh thủ của Amazon phù hợp với những dự báo của giới chuyên gia, song Giám đốc điều hành Andy Jassy cảnh báo những khó khăn có thể còn nặng nề hơn trong những tháng tới.

Theo ông Jassy, đại dịch cùng với cuộc xung đột tại Ukraine đã gây ra nhiều thách thức. Bên cạnh đó, Amazon cũng đối mặt với áp lực lạm phát và chi phí lao động tăng.

Trong báo cáo kinh doanh của mình, Amazon kỳ vọng doanh thu trong quý II sẽ vào khoảng 116 tỷ USD-121 tỷ USD cùng với ngày hội mua sắm Prime diễn ra tại 20 quốc gia vào tháng 7 tới sẽ mang lại lợi thế cho hãng/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục