Apple đối mặt nhiều thử thách khi tìm cách tự chủ chip modem

13:30' - 18/11/2023
BNEWS Những nỗ lực hiện nay của Apple phát triển chip modem - kết nối các thiết bị như iPhone với mạng dữ liệu không dây - gặp nhiều thử thách và sẽ phải hoãn ngày ra mắt chip.

Việc tự phát triển chip thay thế sản phẩm của Qalcomm phức tạp hơn dự tính trước đó của Apple.

 

Theo các nguồn thạo tin, Apple có thể lỡ mục tiêu ra mắt chip modem vào mùa Xuân năm 2025, có khả năng phải lùi đến cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026. Đây cũng là năm cuối cùng trong hợp đồng hiện tại giữa Apple và Qualcomm.

Dù đã huy động hàng nghìn nhân viên cho dự án này từ năm 2018 nhưng Apple có thể mất thêm vài năm nữa mới giải quyết được những thách thức trong việc thực hiện công việc "khó nhằn" này.

Apple đặt mục tiêu tạo ra chip modem có thể tải dữ liệu nhanh hơn công nghệ hiện nay của Qalcomm, nhưng căn cứ thực trạng phát triển chip hiện nay, giới quan sát nhận định khó có thể thực hiện được điều này.

Apple bắt đầu tự phát triển chip modem từ 5 năm trước đây khi tuyển dụng các kỹ sư ở San Diego, "quê nhà" của Qualcomm. Sau đó, Apple mua cơ sở chế tạo modem chip của Intel Corp. với hợp đồng 1 tỷ USD nhằm củng cố các nỗ lực này.

Những khó khăn mà Apple gặp phải trong quá trình phát triển chip thực sự bộc lộ hồi tháng 9 vừa qua khi Qualcomm thông báo sẽ tiếp tục cung cấp chip cho Apple. Trong khi các nỗ lực của Apple trì trệ thì Qualcomm vẫn tự tin về vị thế thị trường, dự kiến sẽ cung cấp ít nhất là một phần nhu cầu chip modem cho Apple trong năm 2026.

Dự án chế tạo chip modem là một trong những nỗ lực quan trọng của Apple, với sự tham gia của các đội ngũ phụ trách nhiều chức năng khác nhau. Apple dự định dần đưa chip modem tự chế tạo vào các sản phẩm iPad và đồng hồ thông minh sau khi đưa vào iPhone.

Tuy nhiên, phiên bản đầu tiên của modem do Apple phát triển được dự đoán sẽ lạc hậu so với các đối thủ cạnh tranh, thiếu hỗ trợ cho công nghệ sóng milimet giúp tốc độ 5G nhanh hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục