Chính phủ Mỹ giữ nguyên phán quyết bất lợi cho Apple

13:49' - 27/12/2023
BNEWS Lệnh cấm đối với các mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple có hiệu lực từ ngày 26/12.
Apple ngày 26/12 thông báo sẽ kháng cáo lệnh cấm nhập khẩu của Mỹ đối với các mẫu đồng hồ thông minh mới nhất, sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden không phủ quyết phán quyết về việc hãng này vi phạm bằng sáng chế.

Lệnh cấm đối với các mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple có hiệu lực cùng ngày 26/12, theo đó Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2 không còn xuất hiện tại các cửa hàng bán trực tiếp hoặc trực tuyến của hãng.

Hồi tháng 10 vừa qua, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đã ra quyết định cấm các mẫu Apple Watch sử dụng công nghệ đo nồng độ oxy trong máu. Apple đã đưa tính năng này vào đồng hồ thông minh của họ từ mẫu Series 6 hồi năm 2020.

Thông báo mới nhất từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho hay sau khi tham vấn kỹ lưỡng, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã quyết định không đảo ngược quyết định của ITC. Do đó, quyết định này có hiệu lực từ ngày 26/12/2023.

“Gã khổng lồ” công nghệ cùng ngày cũng đã đệ trình yêu cầu khẩn cấp lên Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ để tạm dừng lệnh cấm.

Phía Apple yêu cầu tòa liên bang tạm dừng lệnh cấm ít nhất cho đến khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ quyết định liệu các phiên bản Apple Watch được thiết kế lại có vi phạm bằng sáng chế của công ty công nghệ y tế Masimo hay không, đồng thời tạm dừng lệnh cấm trong khi tòa án xem xét yêu cầu của Apple.

Phía Apple cho biết Cơ quan hải quan Mỹ sẽ đưa ra quyết định vào ngày 12/1/2024.

ITC tuần trước đã bác yêu cầu của Apple về việc tạm dừng lệnh cấm trong quá trình kháng cáo. Cơ quan này cũng phản đối yêu cầu của Apple đối với tòa liên bang về việc tạm dừng lệnh cấm trên.

Lệnh của ITC xuất phát từ khiếu nại của Masimo gửi lên Ủy ban vào giữa năm 2021. Theo đó, nhà sản xuất thiết bị y tế này cáo buộc Apple vi phạm bản quyền về “chức năng đo oxy dựa trên ánh sáng”. Masimo cho hay họ đã phát minh công nghệ này, nhưng Apple sau đó đã thu hút các nhân tài của Masimo về làm việc cho hãng để có thể tiếp cận công nghệ đó.

Trong một tuyên bố cùng ngày 26/12, Masimo đã hoan nghênh quyết định trên của cơ quan chức năng, nhấn mạnh đây là “một chiến thắng cho tính toàn vẹn của hệ thống bảo vệ bằng sáng chế tại Mỹ”.

Phía Apple khẳng định không đồng ý với quyết định của ITC và sẽ thực hiện mọi biện pháp để đưa các sản phẩm trở lại với khách hàng ở Mỹ càng sớm càng tốt. Song “đại gia” này vẫn rút các sản phẩm trên khỏi cửa hàng trực tuyến vào ngày 21/12. Các địa điểm bán lẻ cũng ngừng bán chúng vào ngày 24/12 - ngay trước kỳ nghỉ lễ cuối năm tại Mỹ.

Ông Nicholas Matich, luật sư về quyền sở hữu trí tuệ của công ty luật McKool Smith, cho biết trong khi các công ty thường giải quyết những tranh chấp như vậy thông qua thỏa thuận, Apple có thể nghĩ rằng họ có thể nhanh chóng điều chỉnh thiết kế hoặc loại bỏ tính năng vi phạm khỏi các sản phẩm của mình.

Theo ông Matich, lệnh cấm của ITC không có gì bất thường về mặt pháp lý. Điều bất thường ở đây là sản phẩm đang được đề cập có tính chất nổi bật và Apple đã chọn tuân theo lệnh của ITC thay vì dàn xếp với Masimo.

Trước đó hồi tháng Năm, một phiên tòa xét xử các cáo buộc của Masimo với Apple đã kết thúc mà không đưa ra được phán quyết nào, vì các bồi thẩm viên không thống nhất được quan điểm.

Apple lập luận rằng Masimo đang lợi dụng các vụ kiện tụng để “dọn đường” cho các sản phẩm lấy cảm hứng từ Apple Watch của riêng họ. Hồi cuối năm 2022, Apple cũng đã đệ trình hai vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với cáo buộc Masimo sao chép công nghệ Apple Watch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục