Apple tìm kiếm thêm cơ hội tại các thị trường mới nổi ở châu Á
Điều này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường mới nổi đối với nhà sản xuất iPhone, khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường phát triển, bao gồm cả Trung Quốc, đang chậm lại.
Việc bắt đầu bán hàng trực tuyến ở một quốc gia thường diễn ra trước khi Apple chính thức mở các cửa hàng truyền thống. Điều này đã xảy ra tại Ấn Độ, nơi Apple đã mở các cửa hàng vật lý đầu tiên vào tháng trước và Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook cam kết đầu tư nhiều hơn vào quốc gia này. * Tìm kiếm cơ hội mới bên ngoài Trung Quốc Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã đóng vai trò làm “xương sống” cho cả hoạt động sản xuất và tiêu dùng của Apple, giúp họ trải qua một giai đoạn tăng trưởng phi thường và trở thành công ty có giá trị vốn hóa cao nhất trên toàn cầu. Đến hiện tại, mặc dù thị trưởng tỷ dân này vẫn là chìa khóa cho các hoạt động của Apple, “gã khổng lồ” công nghệ đang phải tiến hành các biện pháp phòng ngừa rủi ro. Và việc hướng tới các thị trường châu Á mới nổi bên ngoài Trung Quốc là một phần trong số những động thái đó. Giám đốc điều hành (CEO) của Apple, ông Tim Cook đã chỉ ra triển vọng của công ty tại các nền kinh tế mới nổi, gọi đó là những “điểm sáng” trong kết quả tài chính của công ty. Tại hội nghị công bố báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng này, CEO Cook cho biết ông “đặc biệt hài lòng” với hiệu suất tại các thị trường này trong ba tháng đầu năm. Ông cho hay Apple đã đạt được các kỷ lục doanh số ở Mexico, Indonesia, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), bên cạnh doanh số theo quý cao nhất mọi thời đại tại Brazil, Malaysia và Ấn Độ. Tuy nhiên, “gã khổng lồ” cũng báo cáo mức giảm doanh thu hàng quý thứ hai liên tiếp, làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu rộng hơn trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn. Ông Daniel Ives, Giám đốc điều hành của công ty dịch vụ tài chính Wedbush Securities cho biết tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trên toàn cầu, từ đó gây thêm áp lực lên Apple trong việc tích cực theo đuổi các thị trường mới nổi. Ives dự đoán rằng trong những năm tới, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ sẽ đóng vai trò lớn hơn đối với Apple nhờ những nỗ lực của hãng tại các quốc gia này.* “Siêu thị trường”
Ông Chiew Le Xuan, một nhà phân tích thị trường điện thoại thông minh ở Đông Nam Á cho công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys, cho biết Apple đã “tích cực tăng cường” sự hiện diện của mình trong khu vực vào những tháng gần đây. Họ đã đẩy mạnh xây dựng mạng lưới phân phối và các đại lý được ủy quyền, đặc biệt là tại Malaysia. Vẫn còn nhiều dư địa để Apple mở rộng hoạt động ở những thị trường này. Hiện tại, công ty chỉ điều hành các cửa hàng ở những nền kinh tế phát triển hơn trong khu vực, chẳng hạn như Thái Lan và Singapore. Ngay cả Indonesia, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ sáu thế giới, cũng chưa có một cửa hàng Apple chính thức nào. Theo dữ liệu của Canalys, thị phần của Apple ở Indonesia rất nhỏ, chỉ 1% vào năm 2022.Cơ sở người tiêu dùng của Đông Nam Á cũng rất hứa hẹn. Theo công ty tư vấn quản trị Boston Consulting Group, số lượng hộ gia đình có thu nhập trung bình và khá giả ở các nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến sẽ tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030. Công ty tư vấn đã gọi đây là “siêu thị trường tiếp theo”.
* Vẫn còn những thách thức Trong nhiều năm, các thương hiệu cao cấp như Apple đã rất chật vật để cạnh tranh ở các thị trường mới nổi vì giá sản phẩm của họ quá cao. Thay vào đó, họ chọn dựa vào các đại lý địa phương. Theo chuyên gia Chiew, giá một chiếc iPhone dao động trong khoảng từ 470 USD - 1.100 USD. Mức này khá đắt đỏ đối với người tiêu dùng ở các nền kinh tế Đông Nam Á đang phát triển, nơi phần lớn các sản phẩm điện thoại thông minh có giá dưới 200 USD. Ông cho biết sự vắng mặt của Apple ở những nơi như Campuchia hay Việt Nam thường rõ ràng hơn vào dịp ra mắt mẫu iPhone mới. Khách hàng từ những quốc gia đó thường phải bay đến Singapore hoặc Malaysia để mua điện thoại và mang về bán lại. Điều này có thể thay đổi trong những năm tới, đặc biệt khi Apple tiếp tục tăng cường hiện diện trong khu vực. Chuyên gia Ives dự đoán rằng Apple có thể mở rộng hơn nữa hệ sinh thái sang các thị trường mới nổi dựa theo bài học từ Trung Quốc: công ty có thể cố gắng thu hút khách hàng thông qua các chiến lược định giá khác nhau và xây dựng cơ sở khách hàng từ đó. Ông nói thêm thường khi những người dùng này đã chuyển đổi sang hệ điều hành iOS của Apple, họ có xu hướng gắn bó và trở thành khách hàng trung thành. Apple cũng có thể phải đối mặt với những rào cản khác ở Đông Nam Á, nơi một số quốc gia đã đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Ví dụ, Indonesia quy định ít nhất 35% linh kiện của hàng điện tử bán ở nước này phải được sản xuất tại địa phương, buộc Apple phải hợp tác với các công ty địa phương. Những quy định tương tự đã ngăn Apple mở cửa hàng ở ở Ấn Độ trong nhiều năm liền, cho đến khi chúng được nới lỏng vào năm 2019. Chuyên gia Ives cũng lưu ý trong khi người tiêu dùng Đông Nam Á đang trở nên giàu có hơn, mức giá bán của công ty vẫn được coi là cao ở nhiều thị trường mới nổi. Điều này có thể khiến con đường tăng trưởng của Apple khá gập ghềnh tại những thị trường này./.- Từ khóa :
- apple
- châu á
- thị trường điện thoại thông minh
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Mua sản phẩm Apple trực tuyến tại Việt Nam có thể thanh toán bằng MoMo
11:01' - 18/05/2023
Người dùng tại Việt Nam sẽ có cơ hội mua các sản phẩm đột phá kèm với loạt phụ kiện đa dạng của Apple ngay trên cửa hàng trực tuyến và thanh toán linh hoạt bằng MoMo.
-
Chuyển động DN
Địa chỉ cửa hàng trực tuyến của Apple cho thị trường Việt Nam
13:29' - 13/05/2023
Mới đây, Apple đã công bố sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến cho thị trường Việt Nam vào ngày 18/5, trong đó cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm Apple và hỗ trợ tiếng Việt trực tiếp cho khách hàng.
-
Kinh tế và pháp luật
Italy điều tra về chính sách cửa hàng ứng dụng của Apple
08:26' - 12/05/2023
Đây là động thái mới nhất trong một loạt các cuộc điều tra liên quan đến cạnh tranh của AGCM đối với Apple.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
"Ông lớn" hàng không Ấn Độ hủy hơn 1.000 chuyến bay chỉ trong vài ngày
15:56' - 06/12/2025
IndiGo, hãng hàng không lớn nhất nước này và chiếm gần 2/3 thị phần nội địa, bất ngờ hủy hơn 1.000 chuyến bay chỉ trong vài ngày đầu tháng 12/2025.
-
Chuyển động DN
Samsung thống trị thị trường toàn cầu về điện thoại gập
13:53' - 06/12/2025
“Gã khổng lồ” điện tử của Hàn Quốc Samsung Electronics vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về thị phần điện thoại có thể gập lại trên toàn cầu trong quý III năm nay.
-
Chuyển động DN
TH true MILK vào Top 10 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025
11:28' - 06/12/2025
Công ty Cổ phần Sữa TH (thành viên Tập đoàn TH – đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) vừa được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất 2025.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn TH, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, BAC A BANK lan tỏa chiến dịch "Tô cam"
09:52' - 06/12/2025
Không dừng lại ở việc lan tỏa sắc cam, TH và các đối tác khẳng định sự cam kết với chiến dịch “Tô cam 2025” bằng những hành động cụ thể.
-
Chuyển động DN
Netflix sẽ mua Warner Bros trong thương vụ trị giá hơn 82 tỷ USD
22:09' - 05/12/2025
Phóng viên TTXVN tại New York dẫn thông tin từ tờ The Wall Street Journal cho biết Netflix đã đồng ý mua Warner Bros. Discovery (WBD) trong một thỏa thuận trị giá hơn 82 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Netflix tiến gần thỏa thuận thâu tóm Warner Bros
15:29' - 05/12/2025
Netflix bước vào đàm phán độc quyền mua HBO và các xưởng phim của Warner Bros., thương vụ được dự báo sẽ tạo cú sốc lớn cho ngành giải trí nếu đạt thỏa thuận.
-
Chuyển động DN
OpenAI xúc tiến dự án hợp tác với 2 tập đoàn lớn của Hàn Quốc
11:39' - 05/12/2025
Tân Giám đốc OpenAI Hàn Quốc cho biết đang đẩy nhanh hai dự án Stargate cùng Samsung và SK, hướng tới xây dựng hạ tầng AI toàn cầu và mở rộng vai trò của ChatGPT trong kinh doanh tại Hàn Quốc.
-
Chuyển động DN
Hoàn thiện quy trình và tái cấu trúc hệ thống thuế
10:10' - 05/12/2025
Cục Thuế vừa tổ chức Hội nghị “Rà soát, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ quản lý thuế và tái cấu trúc hệ thống công nghệ thông tin”.
-
Chuyển động DN
Ai Cập khởi động dự án sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững đầu tiên
08:57' - 05/12/2025
Tổng Công ty Hóa dầu Ai Cập (ECHEM) và tập đoàn Honeywell UOP vừa ký kết thỏa thuận khởi động dự án Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF) đầu tiên của nước này.

Biểu tượng Apple tại một cửa hàng ở Milan, Italy. Ảnh: AFP/ TTXVN
Biểu tượng Apple tại cửa hàng ở Toronto, Canada ngày 14/3/2020. Ảnh: THX/ TTXVN