Argentina: Chính sách “thắt lưng buộc bụng” đem lại kết quả ban đầu

08:10' - 19/02/2024
BNEWS Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) thông báo chỉ số giá tiêu dùng tại nước này trong tháng 1/2024 tăng 20,6% so với tháng trước đó, thấp hơn mức tăng 25,5% ghi nhận tháng 12/2023.
 

Trên tài khoản mạng xã hội X, ông Caputo thông báo đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2011, Argentina không thâm hụt ngân sách trong tháng 1 và tái khẳng định Chính phủ sẽ không thương lượng về chính sách “thắt lưng buộc bụng”. Từ khi nhậm chức vào tháng 12 năm ngoái, ông Caputo nhiều lần nhấn mạnh Argentina bắt buộc phải cắt giảm chi tiêu ngân sách nhà nước bởi ngân sách đã cạn kiệt.

Tổng thống Javier Milei cũng bình luận về tín hiệu khả quan này khi nhấn mạnh việc cắt giảm tối đa thâm hụt ngân sách là vô cùng cần thiết trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế Argentina hiện nay.

Trước đó, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) thông báo chỉ số giá tiêu dùng tại nước này trong tháng 1/2024 tăng 20,6% so với tháng trước đó, thấp hơn mức tăng 25,5% ghi nhận trong tháng 12/2023. Theo người phát ngôn Phủ Tổng thống Argentina, Manuel Adorni, đây là dấu hiệu cho thấy đà tăng lạm phát tại nước này đang có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Trong nỗ lực cắt giảm chi tiêu ngân sách, chính phủ Tổng thống Milei đã không gia hạn hợp đồng lao động và sa thải hàng nghìn người lao động ở khu vực công, cắt giảm trợ cấp đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm cơ bản, bỏ trợ giá phương tiện giao thông công cộng và xăng dầu, cũng như nhiều trợ cấp xã hội và dịch vụ y tế công. Việc cắt giảm này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các tổ chức công đoàn, các tổ chức xã hội và người lao động.

Tuy nhiên, Chính phủ Argentina vẫn rất cứng rắn trong việc thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” và khẳng định “sẽ không có bất kỳ thương lượng nào” với phe đối lập trong vấn đề này. Tuần trước, Chính phủ của Tổng thống Milei đã thất bại trong việc thuyết phục Hạ viện thông qua dự Luật Xe buýt, gói các chính sách cải cách “gây sốc” nhằm mở cửa tối đa nền kinh tế theo hướng tự do thị trường, giảm vai trò điều tiết và tác động của Nhà nước trong điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm phục hồi nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh.

Chính phủ của Tổng thống Milei, thuộc đảng Tự do tiến lên (LLA), chiếm thiểu số ở Quốc hội với 38/257 ghế tại Hạ viện và 7/72 ghế tại Thượng viện, khẳng định sẽ điều hành đất nước bằng các nghị định. Tuy nhiên, dư luận Argentina cho biết hiện Chính phủ đang thương lượng với các chính đảng khác tại Quốc hội để thành lập liên minh cầm quyền tìm kiếm sự ủng hộ của các chính trị gia trong điều hành đất nước.

Bộ trưởng Kinh tế Argentina, Luis Caputo, cho biết trong tháng Một vừa qua, lần đầu tiên kể từ tháng 8/2012, Argentina không thâm hụt ngân sách và đạt mức thặng dư hơn 518 tỷ peso (tương đương 600 triệu USD), nhờ áp dụng triệt để kỷ luật trong chi tiêu ngân sách.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục