ASEAN công nhận lẫn nhau đối với ô tô và phụ tùng

07:14' - 02/09/2020
BNEWS Bộ Thương mại Thái Lan khẳng định, bất chấp cuộc khủng hoảng COVID-19, các thành viên ASEAN vẫn tiếp tục hợp tác chặt chẽ về các thỏa thuận công nhận lẫn nhau đối với ô tô và phụ tùng.

Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ ký một hiệp ước về các thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) đối với ô tô và phụ tùng, cũng như xây dựng và vật liệu xây dựng  trong tháng 9/2020 nhằm giảm chi phí sản xuất và thúc đẩy thương mại giữa các thành viên.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Sansern Samalapa cho biết bất chấp cuộc khủng hoảng COVID-19, các thành viên ASEAN vẫn tiếp tục hợp tác chặt chẽ về các MRA đối với ô tô và phụ tùng, cũng như xây dựng và vật liệu xây dựng. Khi có hiệu lực, các hiệp định sẽ giúp giảm chi phí sản xuất và tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu các sản phẩm ô tô và vật liệu xây dựng giữa các thành viên.
Qua các MRA, các sản phẩm được kiểm tra và chứng nhận trước khi xuất khẩu có thể nhập khẩu trực tiếp vào nước nhập khẩu mà không cần phải trải qua các thủ tục đánh giá sự phù hợp tương tự tại điểm đến. Trước đây các nước ASEAN đã đồng ý các MRA đối với thực phẩm chế biến và các sản phẩm điện và điện tử.
ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Thái Lan. Năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều của Thái Lan với ASEAN đạt 107 tỷ USD, trong đó xuất khẩu chiếm 62,8 tỷ USD và nhập khẩu là 44,8 tỷ USD.
Các thị trường xuất nhập khẩu chính của Thái Lan trong ASEAN là Malaysia, Việt Nam, Singapore, Indonesia và Philippines Năm 2019, Thái Lan xuất khẩu các sản phẩm ô tô trị giá 5,07 tỷ USD sang ASEAN, trong khi các lô hàng vật liệu xây dựng sang khu vực này có trị giá 473 triệu USD.
Ông Sansern cho biết thêm ASEAN cũng đã đạt được một thỏa thuận khung về các loại thuốc truyền thống và thực phẩm chức năng, trong nỗ lực thiết lập các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các quy trình kiểm tra và chứng nhận chung.
Năm 2019, Thái Lan đã xuất khẩu dược phẩm truyền thống và thực phẩm chức năng trị giá 696 triệu USD sang khối ASEAN.
Ông Sansern cho biết ASEAN dự kiến sẽ thực hiện chế độ Tự chứng nhận trong toàn ASEAN trong tháng 9/2020, cho phép các nhà xuất khẩu được chứng nhận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa của họ và được hưởng các ưu đãi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục