ASEAN: Lĩnh vực Fintech đón nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ

07:52' - 11/11/2021
BNEWS Các nguồn tài trợ cho những công ty khởi nghiệp về công nghệ tài chính (fintech) trong ASEAN đã tăng hơn gấp 3 lần trong giai đoạn tháng 1-9/2021 so với con số cả năm 2020.

Ngày 10/11/2021, ngân hàng UOB, công ty kế toán PwC Singapore và Hiệp hội Fintech Singapore (SFA) đã công bố báo cáo Công nghệ Tài chính trong ASEAN 2021.

Báo cáo cho thấy các nguồn tài trợ cho những công ty khởi nghiệp (start-up) về công nghệ tài chính (fintech) trong khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng hơn gấp 3 lần, đạt mức kỷ lục 3,5 tỷ USD trong giai đoạn tháng 1-9/2021, so với con số khoảng 1,1 tỷ USD cả năm 2020.

Báo cáo cho biết có 167 thỏa thuận, trong đó gồm 13 vòng gọi vốn giá trị lớn (vòng gọi vốn trên 100 triệu USD), đã chiếm khoảng 2 tỷ USD, tương đương 57,1% tổng các nguồn đầu tư.

Các công ty start-up fintech đang trong giai đoạn gọi vốn cuối cùng (vòng gọi vốn Series C) trở lên đã nhận được sự quan tâm nhất của nhà đầu tư, với việc chiếm 10 trong số 13 vòng gọi vốn lớn nói trên. Điều này cho thấy một cách tiếp cận thận trọng hơn và tránh rủi ro của các nhà đầu tư để hỗ trợ các công ty start-up có cơ hội cao hơn để phát triển mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19.

Lĩnh vực thanh toán ghi nhận nguồn đầu tư lớn nhất do việc áp dụng các hình thức thanh toán kỹ thuật số gia tăng đột biến trong khu vực ASEAN, cùng với việc các nhà đầu tư đặt thêm niềm tin vào lĩnh vực này. Lĩnh vực này đã ghi nhận mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 244% trong năm 2021, đạt con số 1,9 tỷ USD, tăng mạnh từ mức 562 triệu USD trong năm 2020.

Lĩnh vực công nghệ đầu tư và công ty về tiền điện tử lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trong số các lĩnh vực nhận được nhiều nguồn đầu tư nhất. Các công ty về công nghệ đầu tư đã nhận được nguồn vốn cao kỷ lục là 457 triệu USD trong  năm nay, tăng gấp gần 6 lần so với con số 77 triệu USD năm ngoái.

Theo một cuộc khảo sát do UOB, PwC và SFA tiến hành vào tháng 9/2021 với hơn 3.000 người đến từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, thì cứ 10 người tiêu dùng ASEAN sẽ có 6 người sử dụng các công cụ kỹ thuật số như tư vấn tự động hoặc các nền tảng môi giới trực tuyến để tiến hành đầu tư.

Trong khi đó, các công ty về tiền điện tử đã nhận được 356 triệu USD đầu tư trong năm nay, tăng hơn 5 lần so với con số 68 triệu USD năm 2020. Cuộc khảo sát của UOB, PwC và SFA nói trên cũng cho thấy rằng 9 trong số 10 người tiêu dùng ASEAN đã bắt đầu hoặc có kế hoạch sử dụng các đồng tiền điện tử và các đồng tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương. Thị phần các công ty về tiền điện tử trong khu vực trong lĩnh vực fintech được dự báo sẽ tăng trưởng hơn nữa.

Trái ngược lại, báo cáo cũng cho thấy đây là lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua lĩnh vực cho vay thay thế - các khoản cho vay không phải do các định chế tài chính truyền thống thực hiện - đã bị đẩy ra ngoài ba vị trí nhận được nhiều nguồn đầu tư nhất. Nguyên nhân được cho là do người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn đến lĩnh vực đầu tư kỹ thuật số và tiền điện tử.

Trong số các nước ASEAN, Singapore tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu với việc các công ty Singapore đã nhận được tổng cộng 1,6 tỷ USD nguồn đầu tư và chiếm gần một nửa trong số 167 thỏa thuận. Indonesia đứng thứ hai, với 904 triệu USD nhận được. Đứng thứ ba là Việt Nam, với việc các công ty start-up đã nhận được 375 triệu USD và có hai vòng gọi vốn lớn.

Tổng cộng đã có 107 công ty fintech mới được thành lập trong năm nay, năm 2020 là 278 và năm 2019 là 411 công ty./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục