ASEAN và Nhật Bản hợp tác về trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng

14:10' - 14/12/2023
BNEWS ASEAN và Nhật Bản dự định hợp tác về an ninh mạng cũng như các hệ thống quản lý và vận hành trí tuệ nhân tạo, dựa trên một dự thảo kế hoạch nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai bên.

Theo kế hoạch, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Nhật Bản mong muốn thông qua tuyên bố về tầm nhìn chung vào tại hội nghị cấp cao ASEAN – Nhật Bản ở Tokyo ngày 17/12 nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ giữa Nhật Bản và ASEAN.

 
Tầm nhìn này dự kiến sẽ tập trung vào ba trụ cột: giao lưu nhân dân; đồng sáng tạo kinh tế và xã hội; và hòa bình và ổn định. Kế hoạch thực hiện, hiện vẫn trong giai đoạn dự thảo, sẽ đề ra các bước cụ thể hướng tới các mục tiêu đó.

Về mặt kinh tế, các nước sẽ xem xét một bản ghi nhớ hợp tác giữa ASEAN với Nhật Bản nhằm thực hiện nền kinh tế kỹ thuật số. ASEAN và Nhật Bản sẽ tìm cách thúc đẩy đầu tư trực tiếp theo cả hai cách thông qua Trung tâm ASEAN-Nhật Bản và Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), cùng với việc tạo ra một môi trường kinh doanh tốt hơn có tính đến thực tiễn ở mỗi quốc gia.

Đề xuất này cũng sẽ bao gồm hợp tác chặt chẽ hơn trong giáo dục đại học thông qua học bổng dành cho sinh viên nước ngoài và các chương trình trao đổi giữa các trường đại học, cũng như hỗ trợ công-tư để phát triển hệ thống cảnh báo sớm thiên tai và dịch vụ thông tin khí hậu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục